Hồ sơ xin visa kỹ sư Nhật Bản: Toàn bộ thông tin bạn cần biết

Chuẩn bị hồ sơ xin visa kỹ sư Nhật Bản là việc làm bắt buộc khi bạn có dự định đặt chân đến xứ sở hoa anh đào. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những giấy tờ cần thiết và một số lưu ý quan trọng để đảm bảo tỷ lệ đậu visa lên đến 99%.

Các loại giấy tờ cần thiết trong hồ sơ xin visa kỹ sư Nhật Bản

Visa kỹ sư Nhật Bản (visa e7) là 1 trong số các loại visa lao động có tư cách và thời hạn lưu trú cao nhất dành riêng cho các đối tượng lao động trình độ cao. Bạn sẽ được hưởng nhiều quyền lợi hơn về việc chuyển công tác, nghỉ phép thăm gia đình, bảo lãnh người thân và cơ hội định cư.

Để lấy được visa kỹ sư Nhật Bản, trước tiên bạn cần nộp hồ sơ xin Giấy chứng nhận tư cách lưu trú (COE) tại Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Tư pháp Nhật Bản nơi bạn sẽ lưu trú. Bạn sẽ cung cấp các giấy tờ sau cho công ty tuyển dụng bên Nhật:

  • Giấy chứng nhận, bằng đại học hoặc cao đẳng hệ chính quy bản tiếng Nhật đã được công chứng hợp pháp.
  • Bảng điểm đại học/cao đẳng đã được dịch sang tiếng Nhật có công chứng.
  • Sơ yếu lý lịch, có tóm tắt quá trình học tập và làm việc bằng tiếng Nhật.
  • Bản Photo hộ chiếu có công chứng từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • 02 ảnh thẻ 4x3.
Thời gian xử lý hồ sơ xin Giấy chứng nhận tư cách lưu trú (COE) từ 1 - 3 tháng
Thời gian xử lý hồ sơ xin Giấy chứng nhận tư cách lưu trú (COE) từ 1 - 3 tháng

Sau khoảng 1 - 3 tháng, Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản sẽ xét duyệt hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận tư cách lưu trú (COE). Lúc này, bạn mới thực hiện xin visa do Đại sứ quán hoặc Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản duyệt. Hồ sơ xin visa kỹ sư Nhật Bản gồm các giấy tờ sau:

  • Bản gốc tờ khai xin visa dán sẵn ảnh thẻ 4.5cm×3.5cm. Phần cuối tờ khai phải ký giống với chữ ký trên hộ chiếu. Mặt sau ảnh ghi rõ họ tên.
  • Giấy chứng nhận tư cách lưu trú (COE) đã được cấp bởi Cục xuất nhập cảnh bản gốc và 1 bản photocopy hoặc 2 bản photocopy.
  • 1 bản gốc kèm 1 bản sao hộ chiếu.
  • Hồ sơ xác minh đương đơn xin visa gồm 1 bản Hợp đồng hoặc Giấy thông báo tuyển dụng.

Bạn có thể nộp hồ sơ tại Đại lý nhận ủy thác một phần nghiệp vụ visa của Đại Sứ Quán Nhật Bản hoặc Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Việt Nam. Bên cạnh đó, một số công ty giới thiệu việc làm tại Việt Nam cũng hỗ trợ người lao động xin visa. Thời gian xét duyệt hồ sơ kỹ sư Nhật Bản từ 5 - 10 ngày.

Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin visa kỹ sư Nhật Bản 

Nếu bị từ chối cấp visa, tính từ ngày bị từ chối trong 6 tháng, bạn sẽ không được xin lại visa với cùng một mục đích và gặp khó khăn hơn trong lần sau. Do đó, bạn cần chú ý các vấn đề quan trọng sau để xin 1 lần được ngay:

  •  Hồ sơ trình nộp để xin cấp visa kỹ sư Nhật Bản phải đúng và đầy đủ, có xin dấu tại cơ quan có thẩm quyền.
  • Không tẩy xóa hoặc sửa chữa nội dung trong các giấy tờ phải nộp.
  • Trừ các giấy tờ đã được quy định rõ thời hạn hiệu lực, tất cả giấy tờ trong hồ sơ trình nộp xin visa kỹ sư phải trong vòng 3 tháng kể từ ngày phát hành.
  • Kiểm tra lại chính xác thông tin về bản thân kỹ sư hoặc thông tin người bảo lãnh xin Visa.
  • Chú ý khai báo rõ ràng khả năng tài chính, thông tin học vấn và quá trình làm việc của bản thân.
  • Ảnh thẻ chụp trên nền trắng, mặc áo sáng màu, đầu tóc gọn gàng.
  • Nếu cần lấy lại giấy tờ gốc, bạn phải nộp thêm 1 bản photocopy.
Tổng Lãnh sự quán và Đại sứ quán không trả lời lý do từ chối hồ sơ xin visa kỹ sư Nhật Bản
Tổng Lãnh sự quán và Đại sứ quán không trả lời lý do từ chối hồ sơ xin visa kỹ sư Nhật Bản

Hãy kiểm tra thật kỹ các giấy tờ cần có trong hồ sơ xin visa kỹ sư Nhật Bản. Trong thời gian xét duyệt, tùy trường hợp mà bạn có thể phải tham gia phỏng vấn hoặc nộp hồ sơ bổ sung. Bạn có thể liên hệ đến các công ty chuyên xuất khẩu lao động Nhật Bản uy tín để được hỗ trợ.

Q&A một số câu hỏi liên quan đến hồ sơ kỹ sư đi Nhật

Dưới đây là một số câu hỏi rất được quan tâm liên quan đến hồ sơ xin visa kỹ sư Nhật Bản:

Thời gian tiếp nhận và trả kết quả xin visa kỹ sư Nhật Bản?

Tổng Lãnh sự quán và Đại sứ quán Nhật Bản sẽ làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần (trừ ngày lễ và ngày nghỉ). Nhận hồ sơ vào buổi sáng từ 8h30 - 11h30 và trả hồ sơ vào buổi chiều từ 13h30 - 16h45. Thời gian xét duyệt visa kỹ sư tối thiểu là 05 ngày làm việc tính từ ngày tiếp theo sau ngày nhận hồ sơ.

Vì sao đã được cấp COE nhưng vẫn bị từ chối cấp visa?

Giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú COE chỉ là giấy tờ chứng minh khi xét duyệt nhập cảnh. Lý do bị từ chối visa kỹ sư là do hồ sơ không đạt tiêu chuẩn cấp visa cơ bản.

Vì sao sau khi bị từ chối visa lần 1 sẽ không được xin lại visa ngay lập tức?

Về nguyên tắc, sau khi từ chối visa, trong vòng 6 tháng Tổng Lãnh sự quán và Đại sứ quán Nhật Bản sẽ không tiếp nhận hồ sơ xin visa với cùng một mục đích. Bởi vì nếu như chưa qua 6 tháng thì tình trạng liên quan đến việc xin visa cũng được cho là không có cải thiện gì. Tuy nhiên, vì lý do nhân đạo bắt buộc phải đến Nhật Bản thì một số trường hợp vẫn được xem xét.

Hồ sơ đi Nhật diện kỹ sư có yêu cầu gì?

Không có quy định bắt buộc của chính phủ Nhật Bản về điều kiện đi Nhật diện kỹ sư. Tuy nhiên, bạn cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau đây từ nhà tuyển dụng:

  • Sức khỏe tốt, không mắc 13 nhóm bệnh theo thông tư của Bộ Y tế, Bộ Lao Động và Thương Binh Xã Hội.
  • Bằng cao đẳng trở lên.
  • Trình độ tiếng Nhật N4. Bạn có thể tham gia khóa học khoảng 4 tháng sau khi trúng tuyển nếu chưa biết tiếng Nhật trước đó.
  • Không vi phạm pháp luật, có tiền án, tiền sự và không trong thời gian bị cấm xuất nhập cảnh vào Nhật Bản.
Kỹ sư làm việc tại Nhật Bản cần có bằng cao đẳng trở lên
Kỹ sư làm việc tại Nhật Bản cần có bằng cao đẳng trở lên

Visa kỹ sư Nhật Bản bao lâu thì hết hạn?

Visa đi xuất khẩu lao động Nhật Bản thường sẽ có thời hạn 1 năm, 3 năm hoặc 5 năm. Tuy nhiên, visa theo diện kỹ sư là dạng vô thời hạn. Điều này sẽ phụ thuộc vào năng lực, loại công việc đang làm, trình độ tiếng Nhật. Cục xuất nhập cảnh sẽ xem xét quá trình sinh sống và làm việc tại Nhật để tiếp tục gia hạn tư cách lưu trú.

Theo quy định của chính phủ Nhật, các kỹ sư sẽ phải thực hiện gia hạn trong thời gian 3 tháng trước khi visa hết hạn. Thông thường, việc này sẽ được các công ty đã đưa bạn sang Nhật làm việc thực hiện.

Chi phí xin gia hạn Visa kỹ sư là bao nhiêu?

Bạn cần nộp cho cục xuất nhập cảnh 4.000 yên (Khoảng 850.000 đồng) để xin gia hạn. Thời gian xét duyệt kéo dài từ 15 - 30 ngày.

Với những người chưa có kiến thức và kinh nghiệm thì việc chuẩn bị hồ sơ xin visa kỹ sư Nhật Bản sẽ không hề dễ dàng. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể tự tin xin thành công visa để sớm được làm việc tại xứ sở hoa anh đào.


Tin liên quan

 
 

Lương xuất khẩu lao động Nhật Bản 2024: Con số thực tế

Lương xuất khẩu lao động Nhật Bản bao nhiêu là quan tâm hàng đầu của người lao động. Trong những năm gần đây, Nhật Bản liên tục là thị trường dẫn đầu về số lượng lao động Việt Nam bởi mang lại mức thu nhập hấp dẫn, ổn định. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết các khoản tiền lương mà bạn sẽ được nhận, tìm hiểu ngay nhé!
Tác giả:
 
 

13 bệnh không được đi XKLĐ Nhật: Cập nhật từ sở LĐTBXH

Theo thông tư liên tịch do Bộ Y tế, Bộ Lao Động và Thương Binh Xã Hội, có tất cả 13 bệnh không được đi XKLĐ Nhật. Đây đều là là những nhóm bệnh có nguy cơ lây nhiễm hoặc khiến người lao động không thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Theo dõi bài viết này để nắm được thông tin, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất trước kỳ kiểm tra sức khỏe để làm việc tại xứ sở hoa Anh Đào.
Tác giả:
 
 

2024 có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản không?

Trong các đất nước nhập khẩu lao động ở Châu Á, Nhật Bản vẫn đang là sự lựa chọn của rất nhiều người. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản không? Cùng điểm qua một số ưu điểm của thị trường này trong bài viết dưới đây để tự tìm ra câu trả lời cho chính mình nhé. 
Tác giả:
 
 

Mức lương kỹ sư Nhật Bản thực tế bao nhiêu? Cập nhật rank lương 2024

Mức lương kỹ sư Nhật Bản là thông tin gây tranh cãi khi có quá nhiều con số được đưa ra. Vậy thực tế lương kỹ sư tại Nhật hiện nay là bao nhiêu? Cùng tìm hiểu về mức lương thực tế và các yếu tố tác động đến lương kỹ sư ở Nhật qua bài viết dưới đây. 
Tác giả:
 
 

TOP 5+ ngành nghề kỹ sư đi Nhật có mức thu nhập tốt nhất 2024

Chương trình đi Nhật theo diện kỹ sư có nhiều nhóm ngành nghề tuyển dụng. Nếu đang chưa biết nên chọn ngành nghề nào các bạn có thể tham khảo TOP 5+ ngành nghề kỹ sư đi Nhật có mức thu nhập tốt trong năm 2024 dưới đây. 
Tác giả:
 
 

Chi Phí Đi Đơn Kỹ Sư Nhật Bản Năm 2024, Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Chi Phí

Đi Nhật theo diện kỹ sư là chương trình xuất khẩu lao động Nhật bản cho những ứng viên có trình độ chuyên môn ở c&aacut...
Tác giả:
 
 

A-Z Về Visa Kỹ Sư Nhật Bản (Visa E7 Nhật Bản) 2024

Chương trình kỹ sư Nhật Bản có nhiều quyền lợi hấp dẫn đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, để có thể đi Nhật theo diện kỹ sư thì các bạn cần xin được visa kỹ sư Nhật Bản. Vậy visa kỹ sư là gì, để xin visa kỹ sư cần những điều kiện nào? 
Tác giả:
 
 

Cập nhật tất cả điều kiện đi nhật diện kỹ sư 2024

Kỹ sư Nhật Bản có mức lương hấp dẫn thế nhưng điều kiện đi Nhật diện kỹ sư sẽ khó hơn các chương trình khác. Vậy đi Nhật theo diện...
Tác giả:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Top doanh nghiệp xklđ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
  /tháng
(1994 - 2004)
Tuyển:  

MB Tuyển 04 Nam Hàn và kiểm tra các sản phẩm linh kiện ô tô tại Nhật Bản

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
454
 
 
 
  /tháng
(1994 - 2006)
Tuyển:  

MB tuyển 08 Nữ chế biến thực phẩm trong siêu thị tại Shizuoka, Nhật Bản.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1153
 
 
 
  /tháng
(1986 - 2002)
Tuyển:  

Tuyển 10 Nam kỹ sư xây dựng tại Kanagawa, Nhật Bản - Phí thấp.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1219
 
 
 
  /tháng
(1982 - 2005)
Tuyển:  

ĐH Nam Nữ Chế Biến Thuỷ Sản Nga - Hợp Pháp - Thu Nhập Cao

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
8278
 
 
 
  /tháng
(1992 - 2006)
Tuyển:  

Đơn hàng 24 Nam Nữ chế biến thực phẩm tại Tokyo, Nhật Bản - Phí Thấp.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
99603