Lương xuất khẩu lao động Nhật Bản 2024: Con số thực tế

Lương xuất khẩu lao động Nhật Bản bao nhiêu là quan tâm hàng đầu của người lao động. Trong những năm gần đây, Nhật Bản liên tục là thị trường dẫn đầu về số lượng lao động Việt Nam bởi mang lại mức thu nhập hấp dẫn, ổn định. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết các khoản tiền lương mà bạn sẽ được nhận, tìm hiểu ngay nhé!

5 yếu tố ảnh hưởng đến lương xuất khẩu lao động Nhật Bản

Nhật Bản là thị trường lâu năm, an toàn, có mức thu nhập vô cùng hấp dẫn. Theo báo cáo của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), trong năm 2023 có hơn 74.000 lao động Việt Nam sang Nhật làm việc. Con số này sẽ tiếp tục gia tăng vào năm 2024.

Vậy xuất khẩu lao động Nhật Bản lương bao nhiêu, có cao không? Con số này phụ thuộc vào 5 yếu tố sau đây:

  • Khu vực: Thông thường, mức lương ở khu vực thành phố sẽ cao hơn lương vùng ngoại ô. Hiện nay, Tokyo là địa phương có mức lương tối thiểu theo giờ cao nhất, tiếp theo là các tỉnh như Kanagawa, Osaka. Tỉnh có mức lương theo giờ thấp nhất là Aomori, Kochi, Okinawa, Iwate,....
  • Đặc thù ngành nghề: Hiện nay, Nhật Bản có 85 ngành nghề tuyển dụng lao động người nước ngoài. Các ngành nghề độc hại, nguy hiểm, nặng nhọc như xây dựng, sơn, cơ khí, hàn tương ứng mức thu nhập cao hơn so với các đơn hàng nhẹ nhàng.
  • Tính chất công việc: Những ngành nghề đòi hỏi kỹ năng tay nghề cao như cơ khí, đóng tàu, mộc sẽ có thu nhập cao hơn so với nghề có yêu cầu công việc đơn giản. Mức lương phụ thuộc rất nhiều vào trình độ và kinh nghiệm của người lao động.
  • Khung lương xí nghiệp: Nhiều xí nghiệp có chính sách đãi ngộ rất tốt đối với lao động nước ngoài. Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số đơn vị chưa làm tốt việc này.
  • Số giờ tăng ca, làm thêm: Nhiều đơn hàng và công ty Nhật sẽ tạo điều kiện cho người lao động làm thêm giờ để gia tăng thu nhập. Theo quy định của chính phủ, lương làm thêm sẽ tăng 25% vào ngày thường, 35% vào ngày nghỉ và 200% lương cơ bản khi làm ngày Lễ, Tết.
Tokyo là thành phố có mức lương cơ bản cao nhất hiện nay
Tokyo là thành phố có mức lương cơ bản cao nhất hiện nay

Nhìn chung, Nhật Bản vẫn là thị trường có thu nhập tốt, thu hút lao động Việt Nam. Lương cao sẽ kèm theo những yêu cầu khắt khe hơn. Do đó, khi lựa chọn đơn hàng, ngoài việc quan tâm lương xuất khẩu lao động Nhật Bản, bạn nên tìm hiểu công việc phù hợp, có khả năng trúng tuyển cao.

Lương xuất khẩu lao động Nhật Bản thực tế năm 2024

Có rất nhiều con số nói về mức lương của thực tập sinh Nhật Bản. Vậy thực tế, con số này là bao nhiêu? Theo quy định của luật lao động Nhật, mức lương cơ bản của người lao động nước ngoài dao động từ 120.000 - 150.000 Yên/tháng. Mức lương này sẽ được tính theo giờ, người lao động làm 8h/ngày và 40 – 44h/tuần. Tỷ giá tham chiếu của ngân hàng hiện tại là 171,63 Đồng, tương đương 20 - 25 triệu đồng/tháng. Bạn có thể gia tăng thu nhập bằng cách làm thêm ngoài giờ hoặc làm vào ngày Lễ Tết.

Mức lương của người lao động tại Nhật trong vài năm gần đây có nhiều sự thay đổi do biến động mạnh của tỷ giá đồng Yên. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản đang đẩy mạnh việc hỗ trợ mang đến thu nhập cao hơn, chế độ phúc lợi tốt hơn cho người lao động nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng.

Làm thêm giúp bạn nâng cao mức lương xuất khẩu lao động Nhật Bản
Làm thêm giúp bạn nâng cao mức lương xuất khẩu lao động Nhật Bản

Các khoản lương được nhận và cách tính chi tiết

Cách tính lương thực tập sinh Nhật Bản sẽ bao gồm 2 khoản là lương thực lĩnh và lương làm thêm giờ. Cụ thể như sau:

Lương thực lĩnh

Đây là mức lương mà người lao động thực tế nhận được sau khi đã trừ thuế, bảo hiểm và chi phí ăn ở tại Nhật.

Công thức tính: Lương thực lĩnh = Lương cơ bản - Chi phí + lương làm thêm giờ + phụ cấp.

Trong đó, các mức chi phí cơ bản trung bình khi làm việc tại Nhật là:

  • Thuế thu nhập: 1.000 - 2.500 Yên/tháng sẽ trừ thẳng vào lương.
  • Bảo hiểm: 15.000 - 20.000 Yên/tháng. Đây là khoản bắt buộc phải đóng theo quy định của chính phủ Nhật Bản. Bạn sẽ được khám chữa bệnh định kỳ không mất phí tại bệnh viện. Sau khi hết hợp đồng đơn hàng, bạn sẽ nhận được khoản trích tiền nenkin hơn 100 triệu đồng.
  • Tiền nhà và đi lại: 10.000 - 15.000 Yên/tháng. Xí nghiệp nơi bạn làm việc sẽ cấp nhà riêng hoặc người lao động phải ở chung. Bạn sẽ phải đóng chi phí nội trú sửa chữa, từ 0 - 20.000 yên/tháng tùy thuộc vào mức hỗ trợ của doanh nghiệp.
  • Ăn uống: 30.000 Yên/tháng. Khoản chi phí này sẽ phụ thuộc vào khả năng chi tiêu và địa điểm sinh sống, làm việc tại Nhật Bản. Một số đơn hàng về nông nghiệp sẽ có khoản hỗ trợ tiền ăn cho người lao động.
Lương thực lĩnh đã trừ các khoản chi phí phải nộp
Lương thực lĩnh đã trừ các khoản chi phí phải nộp

Như vậy, lương xuất khẩu lao động Nhật Bản thực lĩnh sau khi trừ hết các chi phí dao động từ 80.000 – 110.000 Yên/tháng. Mức thu nhập này cao hơn so với cùng công việc trong nước, giúp cải thiện đời sống của người lao động và gia đình.

Lương làm thêm giờ

Bạn có thể làm thêm để tăng thu nhập và tích lũy khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Lương làm thêm sẽ được tính theo giờ và thay đổi tùy ngày, cụ thể như sau:

  • Lương làm thêm tăng ca vào ngày thường =125% lương cơ bản.
  • Lương làm thêm vào ngày lễ tết = 200% lương cơ bản.
  • Lương làm ban đêm từ 10h tối – 5h sáng hôm sau = lương cơ bản x 1,25 lần.
  • Lương khi làm vào ngày nghỉ = lương cơ bản x 1,35 lần (có thể cao hơn tùy doanh nghiệp).
  • Lương làm ngoài giờ vào ban đêm = lương cơ bản x 1,5 lần (có thể cao hơn tùy doanh nghiệp).
  • Lương làm thêm buổi đêm ngày nghỉ = lương cơ bản x 1,6 lần (có thể cao hơn tùy doanh nghiệp).

Các doanh nghiệp Nhật Bản trả lương ngoài giờ rất cao. Ngoài lương cơ bản đã cam kết trong hợp đồng, bạn có thể cân đối thời gian nghỉ ngơi để làm ngoài giờ kiếm thêm thu nhập.

TOP 5 đơn hàng có mức lương cao tại Nhật 

Nhật Bản được biết đến là quốc gia có tốc độ già hóa dân số cao thuộc top đầu châu Á hiện nay. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động tại xứ sở hoa anh đào. Hiện nay có tới 85 ngành nghề tuyển dụng thực tập sinh ở 7 khối ngành. Dưới đây là top 5 đơn hàng có mức thu nhập hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua:

  • Cơ khí: Bao gồm các công việc như hàn, tiện, phay, đúc khuôn, dập kim loại, lắp ráp thiết bị cơ khí, kiểm tra và bảo dưỡng máy móc,….
  • Xây dựng: Bạn có thể lựa chọn các công việc làm ngoài trời như bê tông, giàn giáo,...hoặc việc làm trong nhà gồm sơn, đi đường điện nước, thi công nội thất,...
  • Điều dưỡng: Các công việc hàng ngày gồm theo dõi bệnh nhân, xử trí vấn đề xảy ra, thực hiện theo yêu cầu bác sĩ, báo cáo tình trạng bệnh nhân,...
  • Chế biến thực phẩm: Một số đơn hàng hot như chế biến thịt gà, thực phẩm siêu thị, cơm hộp, chế biến thủy sản, làm pizza, chế biến chả cá, đậu phụ,...
  • Nông nghiệp: Các đơn hàng nông nghiệp tại Nhật Bản thường bao gồm các công việc như làm ruộng, làm vườn, chăn nuôi, thu hoạch rau củ, cải tạo đất, trồng rau trong nhà kính,...

So với các thị trường khác, lương xuất khẩu lao động Nhật Bản nằm ở mức cao. Hiện nay, chính phủ Nhật Bản cũng đang ban hành nhiều chính sách hỗ trợ tăng lương cho người lao động nước ngoài. Với sự đa dạng của các nhóm ngành, bạn có thể dễ dàng lựa chọn được công việc phù hợp với thể trạng sức khỏe và mục tiêu của bản thân.


Tin liên quan

 
 

Quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản chi tiết 12 bước từ A - Z

Hiện nay, chính phủ Nhật Bản đang nới lỏng chính sách về điều kiện tuyển dụng, người lao động sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn so với trước đây. Tuy vậy, để thuận lợi và nhanh chóng hoàn tất thủ tục sang Nhật làm việc, các bạn cần nắm được quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản dưới đây.

 
 

Hồ sơ xin visa kỹ sư Nhật Bản: Toàn bộ thông tin bạn cần biết

Chuẩn bị hồ sơ xin visa kỹ sư Nhật Bản là việc làm bắt buộc khi bạn có dự định đặt chân đến xứ sở hoa anh đào. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những giấy tờ cần thiết và một số lưu ý quan trọng để đảm bảo tỷ lệ đậu visa lên đến 99%.

 
 

13 bệnh không được đi XKLĐ Nhật: Cập nhật từ sở LĐTBXH

Theo thông tư liên tịch do Bộ Y tế, Bộ Lao Động và Thương Binh Xã Hội, có tất cả 13 bệnh không được đi XKLĐ Nhật. Đây đều là là những nhóm bệnh có nguy cơ lây nhiễm hoặc khiến người lao động không thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Theo dõi bài viết này để nắm được thông tin, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất trước kỳ kiểm tra sức khỏe để làm việc tại xứ sở hoa Anh Đào.

 
 

2024 có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản không?

Trong các đất nước nhập khẩu lao động ở Châu Á, Nhật Bản vẫn đang là sự lựa chọn của rất nhiều người. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản không? Cùng điểm qua một số ưu điểm của thị trường này trong bài viết dưới đây để tự tìm ra câu trả lời cho chính mình nhé. 

 
 

A-Z Về Visa Kỹ Sư Nhật Bản (Visa E7 Nhật Bản) 2024

Chương trình kỹ sư Nhật Bản có nhiều quyền lợi hấp dẫn đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, để có thể đi Nhật theo diện kỹ sư thì các bạn cần xin được visa kỹ sư Nhật Bản. Vậy visa kỹ sư là gì, để xin visa kỹ sư cần những điều kiện nào? 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Top doanh nghiệp xklđ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
  /tháng
(1974 - 2006)
Tuyển:  

Đơn Hungary trình cục - Cam kết 03 - 04 tháng xuất cảnh - Phí thấp.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
3883
 
 
 
  /tháng
(1972 - 2006)
Tuyển:  

Hot Hot Hot - Đơn hàng Latvia cấp phép 05 năm cư trú - Thu nhập ~ 40 triệu.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1548
 
 
 
  /tháng
(1982 - 2005)
Tuyển:  

ĐH Nam Nữ Chế Biến Thuỷ Sản Nga - Hợp Pháp - Thu Nhập Cao

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
32220
 
 
 
  /tháng
(1994 - 2006)
Tuyển:  

Năm Châu IMS Tuyển 16 Nam Chế biến thức ăn kèm tại Gunma, Nhật Bản

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
196
 
 
 
  /tháng
(1984 - 2002)
Tuyển:  

Abey's Tuyển 10 Nam Kỹ sư Vận hành máy gia công cơ khí CNC, Osaka Nhật Bản

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1503