Chế độ quyền lợi của giúp việc Đài Loan lao động cần biết

Chính phủ Đài Loan đã ban hành những chế độ quyền lợi của giúp việc Đài Loan nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động nước ngoài khi làm việc tại đây. Mọi thông tin đều được thỏa thuận trong hợp đồng, bạn cần kiểm tra chi tiết các điều khoản và giữ thật kỹ giấy tờ này.

Mức lương giúp việc Đài Loan

Theo Công văn số 1010/QLLĐNN-ĐLAM của Cục Quản lý lao động ngoài nước, mức lương cơ bản của lao động làm việc tại gia đình (giúp việc gia đình) được chính phủ Đài Loan điều chỉnh tăng từ 17.000 Đài tệ lên 20.000 Đài tệ/tháng đối với hợp đồng mới. Trong khi đó, nếu đã làm đủ 3 năm hoặc 6 năm, chuẩn bị ký gia hạn hợp đồng với cùng chủ sở hữu thì mức lương cơ bản tương ứng là 21.000 và 22.000 Đài tệ/tháng.

Chế độ quyền lợi của giúp việc Đài Loan về mức lương sẽ được ghi rõ trong hợp đồng
Chế độ quyền lợi của giúp việc Đài Loan về mức lương sẽ được ghi rõ trong hợp đồng

 

Bên cạnh đó, người lao động sẽ được trả lương thêm từ 30 - 60% so với lương cơ bản nếu tăng ca hoặc làm thêm vào ngày Lễ, Tết được nghỉ theo quy định.

Chế độ quyền lợi của giúp việc Đài Loan về bảo hiểm

Chính phủ Đài Loan yêu cầu chủ sử dụng lao động giúp việc gia đình phải có trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế (bắt buộc) và bảo hiểm lao động (không bắt buộc). Nếu được đóng loại bảo hiểm nào, người lao động sẽ được hưởng tất tần tật quyền lợi theo quy định của pháp luật Đài Loan.

Cụ thể, đối với bảo hiểm y tế, mức đóng là 5,17% so với mức lương cơ bản, trong đó chủ đóng 60%, bản thân người lao động đóng 30% và sở tại hỗ trợ 10%. Đối với bảo hiểm lao động, mức đóng là 11% so với mức lương cơ bản. Trong đó, chủ nhà chi trả 60%, bản thân người lao động đóng 30% và sở tại hỗ trợ 10%.

Quyền lợi về nơi ăn chốn ở

Về chế độ quyền lợi của giúp việc Đài Loan về nơi ăn chốn ở, chỉ riêng đơn hàng giúp việc Đài Loan, người lao động sẽ được chủ nhà bố trí chỗ ở và ăn uống cùng gia đình hoàn toàn miễn phí. Nơi ở của giúp việc sẽ được đăng ký với Cục Lao Động tại địa phương để làm thẻ cư trú.

Thẻ cư trú sẽ ghi rõ địa chỉ nơi bạn ở khi làm việc tại Đài Loan
Thẻ cư trú sẽ ghi rõ địa chỉ nơi bạn ở khi làm việc tại Đài Loan

 

Điều này không chỉ giúp quá trình làm việc thuận tiện hơn mà còn giảm thiểu rất nhiều chi phí cho người lao động. Tuy nhiên, nếu muốn ở riêng, bạn vẫn có thể đàm phán với chủ nhà.

Chế độ quyền lợi của giúp việc Đài Loan về thuế

Hầu hết các đơn hàng xuất khẩu lao động Đài Loan đều phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, riêng đối với giúp việc gia đình, bạn sẽ được miễn thuế. Bởi theo quy định của pháp luật, nếu lương cơ bản dưới 23.800 Đài tệ/tháng, người lao động không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Chế độ ngày nghỉ

Thông thường, theo hợp đồng, người lao động giúp việc Đài Loan sẽ được nghỉ thứ 7, chủ nhật và 12 ngày Lễ chung sau đây:

  • Ngày kỷ niệm thành lập: 01/01
  • Ngày kỷ niệm Hòa Bình: 28/ 02
  • Ngày song lập: 10/ 10
  • Ngày quốc tế lao động: 01/05
  • Tết Âm lịch: 3 ngày từ 01/ 01 - 03/01 (âm lịch).
  • Tết Nhi đồng: 04/4.
  • Tết Thanh minh: 05/04 âm lịch.
  • Tết Đoan ngọ: 05/05 âm lịch.
  • Tết Trung thu: 15/08 âm lịch.
  • Ngày 30 Tết: 30/12 âm lịch.

Ngoài ra, tùy mỗi năm mà chính phủ sẽ ra thông báo riêng về việc nghỉ Lễ vào những ngày đặc biệt. Do vậy, nếu phải đi làm những ngày này, chủ sử dụng lao động sẽ phải trả thêm tiền.

Chế độ quyền lợi khác

Bên cạnh đó, chính phủ cũng ban hành những chế độ quyền lợi của giúp việc Đài Loan khác. Nếu chủ sử dụng lao động có hành vi không đúng chuẩn mực, lạm dụng, xâm phạm nhân phẩm của người lao động sẽ bị phạt tiền rất nặng hoặc phải ngồi tù. Khi bị tấn công, bạn phải gọi ngay cho Văn Phòng Trợ Giúp Công Nhân Việt Nam 03- 217 0468 hoặc 0922-641-743, Đường Dây Nóng 1955, cảnh sát 009, Đường Dây Chống Xâm Phạm Tình Dục 110 để được hỗ trợ.

Người giúp việc có quyền chuyển chủ trong quá trình làm việc nếu:

  • Người mà bạn chăm sóc qua đời.
  • Chủ sang nước ngoài định cư, không sống ở Đài Loan nữa.
  • Chủ vi phạm hợp đồng lao động.
  • Bị ngược đãi, đánh đập hoặc quấy rối tình dục.

Ngoài ra, nếu bạn phải làm việc cho một nhà khác không có trong hợp đồng, bạn cần gọi tới VMWWBO, ( HWC) hay HMISC. Bởi điều này là bất hợp pháp, nếu bạn không liên hệ sẽ có thể bị cảnh sát bắt và trục xuất về nước.

Trên đây là những thông tin chi tiết về chế độ quyền lợi của giúp việc Đài Loan. Hy vọng qua bài viết này, người lao động có thể hiểu rõ hơn, không để bị thiệt thòi khi đi xuất khẩu lao động. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm các đơn hàng xuất khẩu lao động Đài Loan được cập nhật liên tục trên sàn để lựa chọn công việc phù hợp nhất nhé. 


Tin liên quan

 
 

Cuộc sống của giúp việc ở Đài Loan thực tế ra sao?

Lao động nữ, nhất là những người trong độ tuổi trung niên thường chọn đơn hàng giúp việc để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Vậy, cuộc sống của giúp việc ở Đài Loan thực tế như thế nào? Dưới đây là góc nhìn từ nhiều khía cạnh, hy vọng giúp bạn đọc phần nào hình dung thực tế.

 
 

Lương giúp việc Đài Loan thực tế là bao nhiêu, có cao không?

Các đơn hàng giúp việc thu hút đông đảo lao động bởi điều kiện ứng tuyển đơn giản, độ tuổi làm việc được nới rộng, chi phí bay thấp. Bên cạnh đó, mức lương giúp việc Đài Loan cũng khá cao. Vậy cụ thể mức lương của lao động hàng tháng là bao nhiêu?

 
 

TOP 7+ đơn hàng công xưởng Đài Loan lương cao 2024

Xuất khẩu lao động Đài Loan mang đến cho người lao động công việc ổn định, thu nhập cao và môi trường làm việc tốt. Nếu chưa biết lựa chọn đơn hàng nào, ngành gì thì các bạn có thể tham khảo các đơn hàng công xưởng Đài Loan hot nhất hiện nay trong bài viết dưới đây.

 
 

Những đơn hàng giúp việc Đài Loan "hot" nhất 2024

Xuất khẩu lao động Đài Loan hiện đang là xu hướng bởi những lợi ích về kinh tế mà hình thức này mang lại. Trong nhóm ngành nghề dành cho nữ hot nhất hiện nay thì đơn hàng giúp việc Đài Loan nhận được sự quan tâm rất lớn. Nhờ sự tương đồng về văn hóa, chị em có thể dễ dàng hòa nhập khi làm việc tại quốc gia này. Mời bạn đọc tham khảo một số đơn hàng hot đang tuyển dụng hiện nay qua bài viết này.

 
 

TOP 10+ đơn hàng xuất khẩu lao động Đài Loan thu nhập tốt nhất

Làm việc tại Đài Loan là cơ hội “đổi đời” đối với hàng trăm nghìn lao động Việt Nam. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ về yêu cầu, quyền lợi thực tế của các đơn hàng xem có phù hợp với bản thân hay không. Dưới đây là 10+ đơn hàng xuất khẩu lao động Đài Loan có mức thu nhập tốt cho bạn tham khảo trước khi đưa ra quyết định.

 
 

Top 10 đơn hàng kỹ sư Hàn Quốc có mức lương cao

Nhu cầu đi Hàn theo diện kỹ sư đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm bởi vì mức lương hấp dẫn cũng như cơ hội để phát triển trong tương lai. Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ điều kiện tham gia chương trình. Đồng thời cập nhật một số đơn hàng kỹ sư Hàn Quốc hot nhất đang tuyển dụng.

 
 

2024 có nên đi xuất khẩu lao động Đài Loan không

Xuất khẩu lao động sang Đài Loan ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm khi muốn tìm kiếm nguồn thu nhập cao và phát triển bản thân. Tuy nhiên, dù làm việc ở bất cứ đâu cũng sẽ có thuận lợi và khó khăn nhất định. Vậy ở thời điểm hiện tại có nên đi xuất khẩu lao động Đài Loan hay không, ưu nhược điểm của thị trường này là gì?

 
 

2024 đi xuất khẩu lao động Đài Loan lương bao nhiêu?

Làm việc tại nước ngoài, trong đó có Đài Loan là hướng “đổi đời” được nhiều lao động Việt Nam lựa chọn. Vậy đi xuất khẩu lao động Đài Loan lương bao nhiêu? Con số thực tế sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi.

 
 

Điều kiện chuyển visa E9 sang E7 - Bí kíp chuyển đổi thành công

Có rất nhiều lao động đang có visa E9 muốn chuyển đổi sang visa E7 để tiếp tục làm việc tại Hàn Quốc và được hưởng những quyền lợi tốt hơn. Vậy điều kiện chuyển visa E9 sang E7 là gì? Tham khảo chi tiết những điều kiện cơ bản và bí kíp chuyển đổi thành công hai loại visa này qua bài viết dưới đây.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Top doanh nghiệp xklđ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
  /tháng
(1984 - 2001)
Tuyển:  

Năm Châu IMS Tuyển 06 Nam Kỹ sư cơ khí tại Hàn Quốc

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1503
 
 
 
  /tháng
(1999 - 2006)
Tuyển:  

MPK Tuyển 30 Nữ Thực phẩm bánh mỳ - Sashimi - Cơm hộp tại Nigata

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
348
 
 
 
  /tháng
(1974 - 2006)
Tuyển:  

Đơn Hungary trình cục - Cam kết 03 - 04 tháng xuất cảnh - Phí thấp.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
4105
 
 
 
  /tháng
(1972 - 2006)
Tuyển:  

Hot Hot Hot - Đơn hàng Latvia cấp phép 05 năm cư trú - Thu nhập ~ 40 triệu.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1636
 
 
 
  /tháng
(1982 - 2005)
Tuyển:  

ĐH Nam Nữ Chế Biến Thuỷ Sản Nga - Hợp Pháp - Thu Nhập Cao

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
32371