Quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản chi tiết 12 bước từ A - Z

Hiện nay, chính phủ Nhật Bản đang nới lỏng chính sách về điều kiện tuyển dụng, người lao động sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn so với trước đây. Tuy vậy, để thuận lợi và nhanh chóng hoàn tất thủ tục sang Nhật làm việc, các bạn cần nắm được quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản dưới đây.

Điều kiện tham gia XKLĐ Nhật Bản [Cập nhật mới nhất]

Sau đại dịch covid 19, Nhật Bản cũng như các quốc gia khác đã thay đổi nhiều chính sách để thúc đẩy phục hồi kinh tế. Nhu cầu về lao động nước ngoài tại quốc gia này ngày càng tăng. So với những năm trước đây, điều kiện để tham gia XKLĐ Nhật Bản cũng được nới lỏng dần. Cụ thể là:

  • Độ tuổi: Từ đủ 18 - 35 tuổi, một số đơn hàng có thể lấy đến 40 tuổi.
  • Văn hóa: Tối thiểu tốt nghiệp cấp 2.
  • Ngoại hình: Nam giới cao 1,6m trở lên, nặng trên 50kg. Nữ cao từ 1,48m trở lên, nặng trên 40kg. Một số đơn hàng có thể tăng hoặc giảm yêu cầu về chiều cao, cân nặng cho người lao động.
  • Sức khỏe: Có chứng nhận đủ điều kiện về sức khỏe để làm việc.
  • Kinh nghiệm: Một số đơn hàng hoàn toàn không yêu cầu kinh nghiệm làm việc.
Đơn hàng XKLĐ Nhật Bản thường không yêu cầu cao về kinh nghiệm
Đơn hàng XKLĐ Nhật Bản thường không yêu cầu cao về kinh nghiệm

Bên cạnh Hàn Quốc và Đài Loan, Nhật Bản hiện là một trong những thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm của Việt Nam. Mức lương, môi trường làm việc và sinh hoạt của lao động Việt Nam tại Nhật ngày càng được nâng cao.

Cập nhật chi tiết quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản

Theo thống kê, người Việt Nam chiếm khoảng 1/4 tổng số lao động nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản. Quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản gồm 12 bước, cụ thể như sau:

Tìm hiểu và sơ tuyển đơn hàng

Trước tiên, để có thể tham gia phỏng vấn đơn hàng, bạn cần đáp ứng các yêu cầu về độ tuổi, ngoại hình, sức khỏe và trình độ văn hóa. Thông thường, các công ty môi giới xuất khẩu lao động sẽ tiến hành kiểm tra điều kiện này, đồng thời phỏng vấn bạn để có thể giúp bạn lựa chọn được đơn hàng phù hợp nhất với bản thân.

Quy trình XKLĐ Nhật Bản bước khám sức khỏe

Theo thông tư liên tịch 10/2004/TT của Bộ Lao động Thương binh & Xã hội, Bộ Y tế và Bộ Tài chính, người đi xuất khẩu lao động Nhật bản cần khám  tổng thể sức khỏe, bao gồm:

Người lao động muốn tham gia XKLĐ Nhật Bản cần khám tổng thể sức khỏe của mình, gồm:

  •  Đo thị lực, thính lực.
  •  Khám nội, khám ngoại.
  •  Xét nghiệm máu: Kiểm tra nhóm máu, công thức máu, bệnh viêm gan A, B, C, các bệnh truyền nhiễm HIV hay giang mai.
  •  Xét nghiệm nước tiểu: Morphin, chẩn đoán mang thai, tiểu đường.
  •  Điện tâm đồ.
  •  Chụp X-quang phổi.
Xương khớp nằm trong 13 nhóm bệnh không được tham gia XKLĐ tại Nhật
Xương khớp nằm trong 13 nhóm bệnh không được tham gia XKLĐ tại Nhật

Mỗi đơn hàng sẽ có tiêu chuẩn cũng như danh mục khám khác nhau. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản quy định có 13 nhóm bệnh không đủ điều kiện để tham gia lao động tại nước này. Hiện nay, trên cả nước có 76 bệnh viện được phép khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người lao động đi làm việc tại nước ngoài, trong đó có Nhật Bản.

>> Danh sách 13 bệnh không được đi xklđ Nhật Bản

Hoàn thiện form đăng ký

Sau khi đã có giấy xác chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe, công ty môi giới XKLĐ sẽ hướng dẫn bạn hoàn thiện các giấy tờ còn lại theo đúng quy định.

Quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản bước đào tạo trước tuyển

Tất cả người lao động hay thực tập sinh phải trải qua quá trình thi tuyển gắt gao do các doanh nghiệp Nhật Bản đưa ra. Do đó, bước tiếp theo trong quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản sau khi đạt đủ điều kiện đó là đào tạo trước tuyển. Các trung tâm sẽ giúp bạn tập luyện thể lực, hướng dẫn tác phong, cách chào, cách trả lời những câu hỏi có thể gặp trong quá trình phỏng vấn.

Tham gia thi tuyển đơn hàng

Quy trình đi XKLĐ Nhật Bản sẽ cần tham gia thi tuyển 4 phần, gồm: Test IQ, Thi thể lực, Phỏng vấn trực tiếp và Test tay nghề. Tỷ lệ thi tuyển trung bình hiện nay là 3 chọn 1. Doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đánh giá để chọn những người phù hợp nhất với yêu cầu mà họ đưa ra.

Bước 5 quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản là tham gia thi tuyển
Bước 5 quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản là tham gia thi tuyển

Để tăng khả năng trúng tuyển, bạn cần chăm chỉ học tiếng Nhật, tự tin khi phỏng vấn và có tác phong chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, đừng quên tìm hiểu thật kỹ về đơn hàng, tính cánh cũng như văn hóa của người Nhật để tránh phạm phải những sai lầm không đáng có trong quá trình thi.

Thủ tục xuất khẩu lao động Nhật Bản sau trúng tuyển

Sau khi đã vượt qua vòng phỏng vấn, bạn sẽ nhận được bản kế hoạch nộp thủ tục và đào tạo trong “Thông báo trúng tuyển”. Lúc này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ và đúng hạn những loại giấy tờ cần thiết như hộ chiếu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy khám sức khỏe, các khoản tài chính,...

Đào tạo sau trúng tuyển

Đào tạo sau trúng tuyển là bước quan trọng trong quy trình đi thực tập sinh Nhật Bản. Bạn sẽ được dạy chuyên sâu hơn về tiếng Nhật và chuyên môn công việc đã trúng tuyển. Bên cạnh đó, đây cũng là thời gian giúp bạn học tập và trải nghiệm môi trường làm việc, sinh sống tại Nhật để nhanh chóng hòa nhập sau khi đặt chân đến xứ sở hoa anh đào.

Xin tư cách lưu trú và visa

Trong khi ký hợp đồng, bạn sẽ được công ty trợ giúp xin tư cách lưu trú tại Nhật - Certificate of Eligibility và visa lao động. Đây là thủ tục bắt buộc để nhập cảnh vào Nhật Bản sinh sống, học tập hoặc làm việc.

Quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản trước xuất cảnh

Trước khi bay, công ty môi giới sẽ hướng dẫn thủ tục cần thiết và các đồ dùng nên mang. Đối với chuyến bay thẳng, bạn được mang 7kg hành lý xách tay và 40kg hành lý ký gửi (chia thành 2 kiện, 1 kiện <30kg). Đối với chuyến bay quá cảnh, bạn có thể mang hành lý xách tay 7kg + ký gửi 32kg hoặc xách tay 12kg + ký gửi 23kg.

Bên cạnh các đồ dùng cần thiết như quần áo, khăn mặt, bàn chải, dao cạo, kéo, lược, tông đơ, đồng hồ, sách bút, bạn cần chú ý đến danh sách những hành lý nghiêm cấm khi bay sang Nhật. Nếu bị phát hiện, bạn sẽ bị tịch thu tại sân bay, phạt tiền từ 100 man (tương đương 210 triệu VNĐ), xử phạt tù đến 3 năm và cấm nhập cảnh Nhật Bản vĩnh viễn.

Hoàn thiện thủ tục xuất cảnh

Để hoàn thiện thủ tục xuất cảnh, bạn cần khám lại sức khỏe tổng thể, ký kết các giấy tờ, đóng đủ tài chính, gửi tiền ngân hàng (nếu có). Sau khi được hướng dẫn, bạn sẽ tiến hành làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay.

Hoàn thiện các thủ tục và xuất cảnh sang Nhật
Hoàn thiện các thủ tục và xuất cảnh sang Nhật

Quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản sau khi đến Nhật

Khi đến Nhật, nghiệp đoàn sẽ cử cán bộ đón và sắp xếp chỗ ở. Sau đó, công ty tiếp nhận hướng dẫn chi tiết công việc cần làm, những yêu cầu cụ thể trong quá trình lao động.

Về nước thanh lý hợp đồng

Bạn sẽ về nước sau 1, 3 hoặc 5 năm tùy vào đơn hàng đã ký. Bạn cần mang hộ chiếu, thẻ ngoại kiều và hợp đồng gửi tiền (nếu có) đến công ty để hoàn tất thủ tục thanh lý hợp đồng.

Trên đây là thông tin chi tiết về quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản. Hy vọng bài viết đã giúp bạn trang bị những kiến thức cần thiết, dễ dàng đỗ đơn hàng và nhanh chóng đặt chân sang Nhật làm việc. Tuy không yêu cầu quá khắt khe về điều kiện nhưng người Nhật khá kỹ tính trong tác phong làm việc. Vì vậy, bên cạnh học ngôn ngữ, nâng cao tay nghề các bạn cũng cần chú ý hơn đến tác phong làm việc nhé.


Tin liên quan

 
 

Giải đáp 2024 xuất khẩu lao động Nhật Bản cần những gì?

Rất nhiều bạn lo lắng không biết xuất khẩu lao động Nhật Bản cần những gì? Thông tin chi tiết về hồ sơ, giấy tờ và các loại đồ dùng cá nhân cần thiết cần chuẩn bị trước khi đi Nhật sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi.

 
 

Lương xuất khẩu lao động Nhật Bản 2024: Con số thực tế

Lương xuất khẩu lao động Nhật Bản bao nhiêu là quan tâm hàng đầu của người lao động. Trong những năm gần đây, Nhật Bản liên tục là thị trường dẫn đầu về số lượng lao động Việt Nam bởi mang lại mức thu nhập hấp dẫn, ổn định. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết các khoản tiền lương mà bạn sẽ được nhận, tìm hiểu ngay nhé!

 
 

Hồ sơ xin visa kỹ sư Nhật Bản: Toàn bộ thông tin bạn cần biết

Chuẩn bị hồ sơ xin visa kỹ sư Nhật Bản là việc làm bắt buộc khi bạn có dự định đặt chân đến xứ sở hoa anh đào. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những giấy tờ cần thiết và một số lưu ý quan trọng để đảm bảo tỷ lệ đậu visa lên đến 99%.

 
 

13 bệnh không được đi XKLĐ Nhật: Cập nhật từ sở LĐTBXH

Theo thông tư liên tịch do Bộ Y tế, Bộ Lao Động và Thương Binh Xã Hội, có tất cả 13 bệnh không được đi XKLĐ Nhật. Đây đều là là những nhóm bệnh có nguy cơ lây nhiễm hoặc khiến người lao động không thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Theo dõi bài viết này để nắm được thông tin, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất trước kỳ kiểm tra sức khỏe để làm việc tại xứ sở hoa Anh Đào.

 
 

2024 có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản không?

Trong các đất nước nhập khẩu lao động ở Châu Á, Nhật Bản vẫn đang là sự lựa chọn của rất nhiều người. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản không? Cùng điểm qua một số ưu điểm của thị trường này trong bài viết dưới đây để tự tìm ra câu trả lời cho chính mình nhé. 

 
 

A-Z Về Visa Kỹ Sư Nhật Bản (Visa E7 Nhật Bản) 2024

Chương trình kỹ sư Nhật Bản có nhiều quyền lợi hấp dẫn đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, để có thể đi Nhật theo diện kỹ sư thì các bạn cần xin được visa kỹ sư Nhật Bản. Vậy visa kỹ sư là gì, để xin visa kỹ sư cần những điều kiện nào? 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Top doanh nghiệp xklđ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
  /tháng
(1984 - 2001)
Tuyển:  

Năm Châu IMS Tuyển 06 Nam Kỹ sư cơ khí tại Hàn Quốc

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1468
 
 
 
  /tháng
(1999 - 2006)
Tuyển:  

MPK Tuyển 30 Nữ Thực phẩm bánh mỳ - Sashimi - Cơm hộp tại Nigata

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
348
 
 
 
  /tháng
(1974 - 2006)
Tuyển:  

Đơn Hungary trình cục - Cam kết 03 - 04 tháng xuất cảnh - Phí thấp.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
4063
 
 
 
  /tháng
(1972 - 2006)
Tuyển:  

Hot Hot Hot - Đơn hàng Latvia cấp phép 05 năm cư trú - Thu nhập ~ 40 triệu.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1636
 
 
 
  /tháng
(1982 - 2005)
Tuyển:  

ĐH Nam Nữ Chế Biến Thuỷ Sản Nga - Hợp Pháp - Thu Nhập Cao

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
32371