10+ Điều kiện xuất khẩu lao động Nhật Bản 2024

Điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản năm 2024 là gì? Đây là thông tin nhận được nhiều sự quan tâm từ phía người lao động bởi muốn đi Nhật làm việc thì ứng viên cần đáp ứng đủ các điều kiện cơ bản. Hiện tại, điều kiện đi XKLĐ Nhật gồm có:

Yêu cầu độ tuổi đi Nhật

Điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản về độ tuổi thường sẽ từ 18 - 35 tuổi. Tuy nhiên, mỗi đơn hàng sẽ có những giới hạn riêng. Một số ngành nghề như Nông nghiệp, Thực phẩm, Xây dựng hay May mặc sẽ lấy đến 40 tuổi.

Độ tuổi xuất khẩu lao động Nhật Bản từ 18 - 40
Độ tuổi xuất khẩu lao động Nhật Bản từ 18 - 40

Trình độ văn hóa và chuyên môn

Đi XKLĐ Nhật Bản, bạn cần đạt trình độ văn hóa tối thiểu là tốt nghiệp cấp 3 trở lên. Có rất ít đơn hàng chấp nhận bằng cấp 2. 

Yêu cầu chuyên môn sẽ phụ thuộc vào từng ngành nghề, một số ngành không yêu cầu kinh nghiệm bao gồm điện tử, chế biến thực phẩm, cơ khí, ,… Còn một số ngành nghề như hàn – xì, may mặc,... có yêu cầu kinh nghiệm

Điều kiện đi Nhật về thể lực, ngoại hình

Về thể lực chung, nam giới muốn đi XKLĐ Nhật phải có chiều cao trên 1m60, nặng trên 50kg. Trong khi đó, nữ giới phải cao từ 1m48 trở lên, nặng hơn 40kg. Tùy vào ngành nghề mà tiêu chuẩn này có thể tăng lên hoặc giảm đi, tuy nhiên thường sẽ  chỉ chênh lệch 1-2cm chiều cao và 1-2 kg cân nặng.

Bên cạnh đó, trong quá trình phỏng vấn, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đánh giá tổng quan về ngoại hình. Người lao động không bị dị tật, dị dạng, khó khăn khi đi lại, nhìn, nghe, nói và vận động.

Tiêu chuẩn đi Nhật về sức khỏe

Điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản về sức khỏe sẽ khắt khe hơn so với các thị trường việc làm khác. Người lao động sẽ cần phải khám toàn diện tại 1 trong 76 bệnh viện đạt tiêu chuẩn được Bộ Y tế, Sở Y tế công nhận.

Ứng viên cần đáp ứng các điều kiện về sức khỏe mới có thể đi XKLĐ Nhật Bản
Ứng viên cần đáp ứng các điều kiện về sức khỏe mới có thể đi XKLĐ Nhật Bản

Theo thông tư liên tịch do bộ Y Tế, bộ LĐTB Và XH về việc khám, chứng nhận sức khỏe đủ điều kiện đi thực tập sinh Nhật Bản, có tất cả 13 nhóm bệnh không đủ tiêu chuẩn bao gồm: Tim mạch (10 bệnh),  hô hấp (10 bệnh), tiêu hóa (9 bệnh), nội tiết (5 bệnh), thận và tiết niệu (6 bệnh), thần kinh (11 bệnh), tâm thần (4 bệnh), cơ quan sinh dục (6 bệnh), cơ xương khớp (6 bệnh), da liễu và hoa liễu (19 bệnh), mắt (9 bệnh), tai mũi họng (3 bệnh) và răng hàm mặt (2 bệnh). 

>> Xem chi tiết: 13 bệnh không được đi xklđ Nhật

Yêu cầu kinh nghiệm làm việc

Một số đơn hàng như hàn xì, may mặc hay điều khiển máy sẽ cần người lao động đã có kinh nghiệm làm việc. Trong khi đó, ngành điện tử, cơ khí, chế biến thực phẩm,...sẽ không yêu cầu kinh nghiệm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ thường ưu tiên những người có chuyên môn tốt.

Điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản - Chi phí

Chi phí XKLĐ Nhật Bản sẽ thay đổi theo 4 yếu tố gồm: ngành nghề lựa chọn, tính chất công việc, đơn vị môi giới và thời gian đơn hàng. Các khoản bạn sẽ phải chi trả bao gồm tiền dịch vụ, chi phí đào tạo tiếng Nhật, chi phí khám sức khỏe, chi phí đào tạo tay nghề, tiền môi giới, tiền làm visa, giấy tờ, vé máy bay và phụ phí phát sinh ngoài (quần áo, giáo trình, sách bút, vali, đồng phục,…).

Nhìn chung, tổng chi phí đi XKLĐ Nhật Bản như sau:

  • Đơn hàng 1 năm: 40 - 80 triệu đồng.
  • Đơn hàng 3 năm: 80 - 150 triệu đồng.
  • Đơn hàng 5: Tốn thêm 20 - 50 triệu đồng để gia hạn thêm 2 năm. 

Hiện nay, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành chính sách hủy bỏ khoản tiền đặt cọc chống trốn khoảng 40 – 60 triệu. Bên cạnh đó, gia đình chính sách và thân nhân gia đình có công sẽ được hỗ trợ 100 % vốn đi XKLĐ theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP.

Điều kiện đi xuất khẩu Nhật Bản về hồ sơ, giấy tờ

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ XKLĐ Nhật Bản bao gồm những giấy tờ sau:

  • Giấy khám sức khỏe đạt chuẩn do bệnh viện đạt chuẩn cấp.
  • 01 - 02 bản sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương.
  • 01 giấy xác nhận dân sự.
  • 01 giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (độc thân, đã kết hôn/ly hôn).
  • Giấy khai sinh, thẻ căn cước (CCCD) và sổ hộ khẩu mỗi loại 1 bản photo công chứng.
  • 01 bản photo công chứng bằng tốt nghiệp có giá trị cao nhất.
  • Ảnh hồ sơ gồm 12 ảnh 4*6, 12 ảnh 3*4, 06 ảnh 3.5*4.5, 06 ảnh 4.5*4.5 và 06 ảnh 3,5*3,5.
  • 01 đơn tự nguyện và khai form thông tin.

Khi làm hồ sơ, bạn cần chú ý đồng nhất thông tin, không tẩy xóa hay gạch sửa nhiều. Bên cạnh đó, tất cả giấy tờ phải đảm bảo còn hiệu lực theo đúng quy định.

Một số giấy tờ cần có trong hồ sơ xuất khẩu lao động Nhật Bản
Một số giấy tờ cần có trong hồ sơ xuất khẩu lao động Nhật Bản

Điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản về visa

Hiện nay, chính phủ Nhật Bản đang nới lỏng chính sách để thu hút người lao động nước ngoài. Do đó, việc xin visa đi XKLĐ Nhật Bản không quá khó khăn. Ngoài việc chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cần thiết, bạn cần đáp ứng 3 điều kiện sau:

  • Chưa từng xin visa Nhật dưới mọi hình thức hay tham gia chương trình thực tập sinh kỹ năng.
  • Không mắc tiền án, tiền sự hay đang trong thời gian truy cứu trách nhiệm hình sự.
  • Không bị cấm xuất - nhập cảnh.

Thông thường, các trung tâm môi giới sẽ hỗ trợ bạn làm thủ tục xin visa. Hồ sơ sẽ được nộp tại đại lý ủy thác của Đại sứ quán, Lãnh sự quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Điều kiện về trình độ tiếng Nhật

Tiếng Nhật là yêu cầu bắt buộc đối với người lao động khi làm việc tại quốc gia này. Tham gia khóa đào tạo 2 - 6 tháng không chỉ để nâng cao trình độ mà còn tạo môi trường chuẩn theo phong cách Nhật giúp bạn làm quen dần với văn hóa xứ sở hoa anh đào.

Trúng tuyển đơn hàng

Bạn chắc chắn phải trúng tuyển đơn hàng mới có đủ điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Quá trình thi tuyển gồm 4 phần: Test IQ, thi thể lực, phỏng vấn trực tiếp và test tay nghề. Các trung tâm môi giới XKLĐ sẽ đào tạo trước về cả kiến thức lẫn tác phong để giúp bạn dễ dàng vượt qua kỳ thi.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã nắm rõ được 10 điều kiện đi xuất khẩu lao động Nhật Bản quan trọng. Từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất để sẵn sàng thi tuyển các đơn hàng, tăng khả năng trúng tuyển và sớm được đến Nhật làm việc. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo các đơn hàng Nhật Bản đang tuyển dụng trên Sàn xuất khẩu lao động . Com


Tin liên quan

 
 

Xuất khẩu lao động Nhật Bản bao nhiêu năm [Cập nhật mới]

Đi xuất khẩu lao động Nhật Bản bao nhiêu năm nhận được sự quan tâm của nhiều người. Visa thực tập sinh, kỹ sư hay visa đặc định sẽ có quy định riêng về thời gian lưu trú. Mời bạn đọc theo dõi những thông tin sau đây để cập nhật mới nhất về thời gian làm việc của các chương trình XKLĐ Nhật Bản hiện nay.

 
 

Các ngành nghề XKLĐ Nhật Bản có triển vọng, không bao giờ hết hot

Nếu muốn đi XKLĐ Nhật Bản, trước hết các bạn nên tìm hiểu rõ các ngành nghề đang tuyển dụng, công việc chi tiết hay mức lương được nhận, từ đó lựa chọn phù hợp với bản thân. Tham khảo TOP các ngành nghề XKLĐ Nhật Bản có mức thu nhập tốt nhất dưới đây trước khi quyết định.

 
 

Giải đáp 2024 xuất khẩu lao động Nhật Bản cần những gì?

Rất nhiều bạn lo lắng không biết xuất khẩu lao động Nhật Bản cần những gì? Thông tin chi tiết về hồ sơ, giấy tờ và các loại đồ dùng cá nhân cần thiết cần chuẩn bị trước khi đi Nhật sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi.

 
 

Quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản chi tiết 12 bước từ A - Z

Hiện nay, chính phủ Nhật Bản đang nới lỏng chính sách về điều kiện tuyển dụng, người lao động sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn so với trước đây. Tuy vậy, để thuận lợi và nhanh chóng hoàn tất thủ tục sang Nhật làm việc, các bạn cần nắm được quy trình xuất khẩu lao động Nhật Bản dưới đây.

 
 

Lương xuất khẩu lao động Nhật Bản 2024: Con số thực tế

Lương xuất khẩu lao động Nhật Bản bao nhiêu là quan tâm hàng đầu của người lao động. Trong những năm gần đây, Nhật Bản liên tục là thị trường dẫn đầu về số lượng lao động Việt Nam bởi mang lại mức thu nhập hấp dẫn, ổn định. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết các khoản tiền lương mà bạn sẽ được nhận, tìm hiểu ngay nhé!

 
 

Hồ sơ xin visa kỹ sư Nhật Bản: Toàn bộ thông tin bạn cần biết

Chuẩn bị hồ sơ xin visa kỹ sư Nhật Bản là việc làm bắt buộc khi bạn có dự định đặt chân đến xứ sở hoa anh đào. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những giấy tờ cần thiết và một số lưu ý quan trọng để đảm bảo tỷ lệ đậu visa lên đến 99%.

 
 

13 bệnh không được đi XKLĐ Nhật: Cập nhật từ sở LĐTBXH

Theo thông tư liên tịch do Bộ Y tế, Bộ Lao Động và Thương Binh Xã Hội, có tất cả 13 bệnh không được đi XKLĐ Nhật. Đây đều là là những nhóm bệnh có nguy cơ lây nhiễm hoặc khiến người lao động không thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Theo dõi bài viết này để nắm được thông tin, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất trước kỳ kiểm tra sức khỏe để làm việc tại xứ sở hoa Anh Đào.

 
 

2024 có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản không?

Trong các đất nước nhập khẩu lao động ở Châu Á, Nhật Bản vẫn đang là sự lựa chọn của rất nhiều người. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại có nên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản không? Cùng điểm qua một số ưu điểm của thị trường này trong bài viết dưới đây để tự tìm ra câu trả lời cho chính mình nhé. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Top doanh nghiệp xklđ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
  /tháng
(1974 - 2006)
Tuyển:  

Đơn Hungary trình cục - Cam kết 03 - 04 tháng xuất cảnh - Phí thấp.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
3883
 
 
 
  /tháng
(1972 - 2006)
Tuyển:  

Hot Hot Hot - Đơn hàng Latvia cấp phép 05 năm cư trú - Thu nhập ~ 40 triệu.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1548
 
 
 
  /tháng
(1982 - 2005)
Tuyển:  

ĐH Nam Nữ Chế Biến Thuỷ Sản Nga - Hợp Pháp - Thu Nhập Cao

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
32220
 
 
 
  /tháng
(1994 - 2006)
Tuyển:  

Năm Châu IMS Tuyển 16 Nam Chế biến thức ăn kèm tại Gunma, Nhật Bản

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
196
 
 
 
  /tháng
(1984 - 2002)
Tuyển:  

Abey's Tuyển 10 Nam Kỹ sư Vận hành máy gia công cơ khí CNC, Osaka Nhật Bản

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1473