Những điều cần biết về Hàn Quốc trước khi đi xklđ

Hàn Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu lao động có nhiều sức hút với lao động Việt Nam. Nếu đang quan tâm đến thị trường này, các bạn nên tham khảo những điều cần biết về Hàn Quốc trước khi đi xklđ dưới đây. Từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất và dễ dàng hòa nhập với môi trường mới tại xứ sở kim chi.

Cập nhật tình hình xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Năm 2023, theo đề nghị của Bộ Lao động, Thương binh - Xã hội Việt Nam, phía Hàn Quốc đã đưa ra chỉ tiêu tuyển dụng gấp 5 lần số lao động Việt Nam sang Hàn làm việc so với năm 2022. Đến năm 2024 nhu cầu nhân lực tại các ngành như đóng tàu, chế tạo, thủy sản, xây dựng, nông nghiệp, chăn nuôi, giúp việc,...vẫn đang có xu hướng tăng cao. 

Chính phủ Hàn Quốc cũng đang tích cực điều chỉnh các chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nước ngoài. Nổi bật nhất là chương trình tuyển dụng kỹ sư Hàn Quốc làm việc trong các ngành công nghiệp gốc. 

Chương trình này đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều lao động. Bên cạnh mức lương hấp dẫn, kỹ sư làm việc tại Hàn còn có cơ hội bảo lãnh người thân, chuyển đổi visa sang diện F2 hoặc F5. Tuy nhiên, để tham gia ứng tuyển đơn hàng kỹ sư người lao động cần có bằng cấp chuyên môn hoặc tay nghề cao.

Nhu cầu tuyển dụng lao động Việt Nam có tay nghề sang Hàn làm việc ngày càng cao
Nhu cầu tuyển dụng lao động Việt Nam có tay nghề sang Hàn làm việc ngày càng cao

Môi trường sống tại Hàn Quốc

Những người đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc đều công nhận rằng quốc gia này có môi trường sống và các chính sách bảo vệ con người vô cùng tốt. Người lao động qua Hàn làm việc sẽ được Bộ lao động quản lý và bảo vệ. Pháp luật nước này cực kỳ nghiêm khắc với các trường hợp chủ sử dụng có hành vi sai phạm và ngược đãi lao động.

Hàn Quốc có nền văn hóa truyền thống lâu đời được giữ gìn nguyên vẹn qua hàng trăm nghìn năm. Khi sinh sống tại đất nước này, các bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc đồ sộ, trải nghiệm nét đẹp văn hóa nơi đây.   

Văn hóa làm việc

Có thể nói, Hàn Quốc là quốc gia có mức độ cạnh tranh trong công việc vô cùng khắc nghiệt. Người Hàn Quốc yêu cầu rất nghiêm ngặt về chất lượng cũng như phong cách làm việc. 

Đầu tiên, văn hóa làm việc ở tất cả các doanh nghiệp là luôn đi làm đúng giờ, họ rất kỵ việc nhân viên đi làm muộn. Đây được xem là hành động khiếm nhã và bị coi là thiếu trách nhiệm. Cùng với đó, họ luôn chăm chỉ, sẵn sàng tăng ca trong thời gian dài để hoàn thành công việc đã được giao phó. Tuy nhiên, cấp trên thường chỉ nhìn vào kết quả cuối cùng mà không xem xét quá trình để đánh giá nhân viên.

Những điều cần biết về Hàn Quốc trước khi đi xklđ không thể không nhắc đến văn hóa làm việc
Những điều cần biết về Hàn Quốc trước khi đi xklđ không thể không nhắc đến văn hóa làm việc

 

Ngoài ra, người Hàn Quốc rất coi trọng chào hỏi và lễ nghi. Bởi vậy bạn cần chú ý tuân thủ văn hóa doanh nghiệp một cách chuẩn mực. Ở Hàn cũng đề cao tính tập thể khi làm việc. Mọi ý kiến đều phải được thống nhất bởi các nhân sự mới có thể đem đến kết quả tốt.

Chế độ và phúc lợi cho người lao động tại Hàn

Theo thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, từ ngày 1/1/2024, chính phủ Hàn Quốc chính thức tăng lương tối thiểu theo tháng (tiêu chuẩn làm 40 giờ/tuần, 209 giờ/tháng) là 2.060.740 won, lương tối thiểu theo giờ là 9.860 won. Mức lương này áp dụng đồng nhất cho người lao động ở tất cả các doanh nghiệp.

Đặc biệt, nếu tăng ca, làm thêm giờ, làm vào ngày nghỉ Lễ, người lao động sẽ được nhận từ 150 - 250% lương cơ bản. Bên cạnh mức lương cao, người lao động tại Hàn Quốc còn được các doanh nghiệp tặng thực phẩm như gạo, kim chi, thịt vào những kỳ nghỉ Lễ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sẽ phải đóng bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế hoặc một số loại bảo hiểm khác như bảo hiểm thôi việc, bảo hiểm thất nghiệp,...cho người lao động. Lúc này, bạn sẽ được hưởng các quyền lợi tương ứng đã được quy định rõ ràng.

Mức chi phí sinh hoạt hàng tháng

Tùy thuộc vào nơi bạn sẽ làm việc tại Hàn Quốc mà mức chi tiêu sẽ thay đổi, đắt đỏ hơn ở thành phố lớn và rẻ hơn ở các vùng nông thôn. Nhìn chung, người lao động thường phải chi trả gấp 2 - 3 lần so với tại Việt Nam. Trung bình mỗi tháng, tính tổng các chi phí ăn ở, điện nước, sinh hoạt rơi vào khoảng 10 - 20 triệu đồng.  Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt tại Hàn rẻ hơn rất nhiều so với tại Nhật Bản, Anh, Mỹ, Singapore,...

Điều kiện đăng ký tham gia chương trình XKLĐ Hàn Quốc

Để tham gia chương trình xklđ Hàn Quốc, người lao động cần đáp ứng các điều kiện cơ bản sau:

  • Tuổi từ 18 - 39 tùy ngành nghề.
  • Tốt nghiệp THCS, THPT, Cao đẳng/Đại học sẽ tùy vào đơn hàng đăng ký. Riêng đối với chương trình kỹ sư Hàn Quốc, bên cạnh bằng cấp, người lao động cần có tay nghề và đã có kinh nghiệm làm việc trong các ngành công nghiệp gốc của Hàn.
  • Nam cao trên 1.6m, nặng từ 50kg trở lên. Nữ cao trên 1.5m và nặng từ 45kg trở lên.
  • Sức khỏe tốt, được quy định tại thông tư liên tịch số 10 ban hành ngày 16/12/2014 của Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh - Xã hội và Bộ Tài chính.
  • Không có tiền án, tiền sự, người thân trong sổ hộ khẩu không sinh sống bất hợp pháp tại Hàn. Đồng thời không có hộ khẩu thuộc các xã, huyện bị cấm nhập cảnh Hàn Quốc.
  • Vượt qua kỳ thi tiếng Hàn được tổ chức bởi Bộ Lao động Hàn Quốc.
Mỗi ngành nghề, mỗi đơn hàng sẽ có yêu cầu bằng cấp và tay nghề khác nhau
Mỗi ngành nghề, mỗi đơn hàng sẽ có yêu cầu bằng cấp và tay nghề khác nhau

 

Người lao động cần chuẩn bị những gì khi xklđ Hàn Quốc?

Điều kiện đi làm việc tại Hàn Quốc tương đối khắt khe. Để thuận lợi trong quá trình xin visa người lao động cần chú ý chuẩn bị kỹ lưỡng các hạng mục sau: 

  • Về hồ sơ: Hồ sơ xklđ Hàn Quốc tương đối khắt khe, bao gồm ảnh thẻ 3x4 nền trắng, CCCD, sơ yếu lý lịch, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, bằng cấp/chứng chỉ, giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy tư pháp theo đúng quy định.
  • Kỹ năng: Học tiếng Hàn Quốc để thi TOPIK, đồng thời hãy rèn luyện thêm kỹ năng nghề nghiệp phù hợp với ngành nghề mà bạn định đăng ký.
  • Sức khỏe: Rèn luyện sức khỏe để có thể đảm bảo tốt nhất công việc. Nếu đang mắc các bệnh lý thuộc diện  cấm đi xklđ Hàn Quốc thì cần sớm điều trị dứt điểm trước khi đăng ký ứng tuyển đơn hàng.
  • Chi phí: Khi đi xklđ Hàn Quốc, bạn cần chuẩn bị một khoản chi phí từ 28 - 30 triệu đồng bao gồm phí thi tiếng Hàn, phí làm hồ sơ, xin visa,... Bên cạnh đó, tại điều 3 Quyết định 12/2020/QĐ-TTg, người lao động làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS phải ký quỹ 100.000.000 đồng.
  • Chuẩn bị hành lý: Hãy chuẩn bị hành lý thật kỹ lưỡng, bao gồm quần áo, dày dép, đồ vệ sinh cá nhân, thuốc men, tiền mặt bởi bạn cần sinh sống và làm việc dài hạn tại Hàn Quốc.

Trên đây là những điều cần biết về Hàn Quốc trước khi đi xklđ. Làm việc tại xứ xở kim chi đã giúp thay đổi diện mạo của không ít làng quê ở Việt Nam. Tuy nhiên, người lao động cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn trong công việc cũng như sự khác biệt văn hóa, ngôn ngữ. Việc nắm bắt được những thông tin về thị trường phần nào giúp các bạn giảm thiểu tối đa rủi ro khi quyết định đi xuất khẩu lao động tại Hàn.


Tin liên quan

 
 

Tất tật những thông tin cần biết về visa E7-4 Hàn Quốc

Visa E7-4 là một trong những loại visa được cấp cho chương trình tuyển dụng lao động kỹ sư Hàn Quốc. Để hiểu rõ hơn về quyền lợi, điều kiện đăng ký và những lưu ý khi xin loại visa này, các bạn có thể tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

 
 

So sánh visa E7 và E9, những điểm giống và khác nhau

Khi tìm hiểu về visa xuất khẩu lao động Hàn Quốc các bạn sẽ được nghe nhiều đến visa E7 và E9. Vậy hai loại visa này có điểm gì giống và khác nhau, nên đi Hàn Quốc theo diện visa nào? Thông tin so sánh visa E7 và E9 chi tiết sẽ có trong bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi.

 
 

Cập nhật điều kiện đi hàn quốc theo diện kỹ sư năm 2024

Đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc theo diện kỹ sư là mong muốn của rất nhiều người. Bên cạnh mức lương hấp dẫn, người lao động còn có cơ hội định cư lâu dài tại xứ sở kim chi. Vậy điều kiện đi Hàn Quốc theo diện kỹ sư có khó không?

 
 

Thời điểm hiện tại có nên đi giúp việc Đài Loan không?

Thời điểm hiện tại có nên đi giúp việc Đài Loan hay không? Các công ty môi giới đưa ra rất nhiều lời tư vấn “có cánh” về quyền lợi, mức lương, chi phí, chế độ cho người lao động. Vậy thực tế có đúng như thông tin mà công ty môi giới cung cấp? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có cái nhìn khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định nhé.

 
 

Kỹ sư Hàn Quốc ngành cơ khí: Điều kiện, chi phí, lương và chế độ

Hàn Quốc hiện đang thiếu hụt số lượng lớn nhân lực kỹ sư thuộc nhiều ngành trong đó có cơ khí. Vậy cho lao động Việt có cơ hội trở thành kỹ sư tại xứ sở kim chi hay không? Chi tiết về điều kiện, chi phí, đơn hàng kỹ sư Hàn Quốc ngành cơ khí sẽ có trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu nhé.

 
 

Danh sách 87 nhóm ngành nghề Visa E7 Hàn Quốc [2024]

Visa E7 hay còn được gọi là visa kỹ sư Hàn Quốc được cấp cho những lao động có trình độ chuyên môn và tay nghề cao. Hiện nay, chính phủ Hàn Quốc chỉ cấp visa này cho một số nhóm ngành nghề nhất định. Chi tiết 87 nhóm ngành nghề visa E7 Hàn Quốc sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây.

 
 

Cập nhật chi phí đi Hàn Quốc theo diện kỹ sư

Sang Hàn Quốc làm việc theo diện kỹ sư đang là sự lựa chọn của nhiều người Việt Nam. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này, bạn cần phải chuẩn bị một khoản chi phí không nhỏ. Thông tin chi tiết về các khoản chi phí đi Hàn Quốc theo diện kỹ sư sẽ có trong bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Top doanh nghiệp xklđ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
  /tháng
(1984 - 2001)
Tuyển:  

Năm Châu IMS Tuyển 06 Nam Kỹ sư cơ khí tại Hàn Quốc

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1468
 
 
 
  /tháng
(1999 - 2006)
Tuyển:  

MPK Tuyển 30 Nữ Thực phẩm bánh mỳ - Sashimi - Cơm hộp tại Nigata

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
348
 
 
 
  /tháng
(1974 - 2006)
Tuyển:  

Đơn Hungary trình cục - Cam kết 03 - 04 tháng xuất cảnh - Phí thấp.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
4063
 
 
 
  /tháng
(1972 - 2006)
Tuyển:  

Hot Hot Hot - Đơn hàng Latvia cấp phép 05 năm cư trú - Thu nhập ~ 40 triệu.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1636
 
 
 
  /tháng
(1982 - 2005)
Tuyển:  

ĐH Nam Nữ Chế Biến Thuỷ Sản Nga - Hợp Pháp - Thu Nhập Cao

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
32371