Thúc đẩy hợp tác trong lao động và chuẩn bị Diễn đàn Việt Nam – CHLB Đức về di cư lao động

Ngày 18/7, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Xã hội Cộng hòa Liên bang Đức đã tổ chức Hội thảo trực tuyến về Thúc đẩy hợp tác lao động và chuẩn bị Diễn đàn Việt Nam - Đức về di cư lao động. Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Nguyễn Bá Hoan và Quốc Vụ khanh Bộ Lao động và Xã hội (LĐXH) CHLB Đức Leonie Gebers đồng chủ trì Hội thảo.

Cùng tham dự, về phía Bộ LĐTBXH Việt Nam có lãnh đạo các đơn vị: Cục Quản lý lao động ngoài nước, Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm lao động ngoài nước; về phía Bộ LĐXH CHLB Đức có: Trợ lý Quốc Vụ khanh, các cán bộ Phụ trách về thoả thuận Di cư, Chiến lược tuyển dụng lao động có tay nghề…

Toàn cảnh Hội thảo trực tuyến tại điểm cầu Bộ LĐTBXH Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đang phát triển tích cực, ngày càng sâu rộng, hiệu quả và toàn diện. Trong bối cảnh CHLB Đức có nhu cầu bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao, bù đắp thiếu hụt lực lượng lao động do già hóa dân số, Việt Nam là nước có dân số vàng, cần giải quyết việc làm, cần tăng cường kỹ năng và tác phong lao động công nghiệp nên hai quốc gia đã hợp tác trong lĩnh vực lao động kể từ năm 1980. Điều này đã đem lại lợi ích kinh tế xã hội cho cả hai bên và luôn được hai nước quan tâm thúc đẩy.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Hội thảo trực tuyến có ý nghĩa quan trọng, giúp hai quốc gia có thể trao đổi, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn, nút thắt, từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ nhằm thúc đẩy và hiện thực hóa các cam kết chính trị của hai nước trong lĩnh vực lao động”.

Để triển khai Tuyên bố chung của hai Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH đề nghị, hai quốc gia cần tăng cường các cơ chế trao đổi thông tin, tăng cường các nỗ lực hợp tác thực chất trong vấn đề đưa người lao động Việt Nam sang làm việc tại CHLB Đức để có nhiều lợi ích thiết thực hơn nữa. Đồng thời, hai Bộ có thể thống nhất được việc tổ chức Diễn đàn Lao động Việt Nam – CHLB Đức trong Quý III/2024. “Diễn đàn là một bước quan trọng trong công tác chuẩn bị tổ chức các sự kiện hợp tác liên quan đến lĩnh vực lao động, đặc biệt trong dịp hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức, xứng tầm với mối quan hệ hợp tác lao động truyền thống và lâu đời của hai nước”, Thứ trưởng chia sẻ thêm.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tại Hội thảo.

Đồng quan điểm với Thứ trưởng, Quốc Vụ khanh Bộ LĐXH CHLB Đức Leonie Gebers đánh giá cao mối quan hệ hợp tác lâu đời giữa hai đất nước, hơn hết là trong mối quan hệ hợp tác về lĩnh vực lao động.

Đồng thời, Quốc Vụ khanh Leonie Gebers bày tỏ sự vui mừng khi Tuyên bố chung về Ý định liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực di cư lao động đã được ký kết hồi tháng 1/2024 và nhấn mạnh ý định thư sẽ mở ra con đường mới trong hợp tác về lao động và là nền tảng, cơ sở để hai bên tiếp tục học tập lẫn nhau, hợp tác trong lĩnh vực lao động. Đặc biệt, kết quả hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực lao động sẽ đóng góp thiết thực kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức vào năm 2025.

Quốc Vụ khanh chia sẻ, lao động Việt Nam đã có nhiều đóng góp trực tiếp, mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế và xã hội của CHLB Đức. Bên cạnh đó, người Việt Nam có ý thức chủ động về học tập, đào tạo nâng cao trình độ, hoà nhập tốt và đã tham gia vào các tổ chức tại địa phương của Đức. “Việt Nam là một trong nhóm những quốc gia, sắc tộc đạt kết quả tốt nhất trong nhóm những quốc gia, sắc tộc đang sinh sống tại Đức”, Quốc Vụ khanh Leonie Gebers khẳng định.

Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Việt Nam Nguyễn Bá Hoan và Quốc Vụ khanh Bộ LĐXH CHLB Đức Leonie Gebers đồng chủ trì Hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện hai Bộ đã trao đổi về tình hình hợp tác lao động giữa Việt Nam - CHLB Đức, thảo luận, xác định những thuận lợi, khó khăn, nút thắt trong công tác đưa người lao động Việt Nam sang làm việc tại CHLB Đức. Từ đó, Bộ LĐTBXH Việt Nam và Bộ LĐXH CHLB Đức đã cùng đề xuất các giải pháp tháo gỡ chung, phù hợp với hai bên nhằm thúc đẩy và hiện thực hóa các cam kết chính trị của hai nước trong lĩnh vực lao động.

Ngoài ra, các đại biểu dự Hội thảo cũng chia sẻ, cập nhật thêm các thông tin về chính sách, quy định pháp luật mới của Đức trong tiếp nhận người lao động di cư từ các nước ngoài EU; tổng quan quy định của pháp luật Việt Nam về người lao Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Kế hoạch tổ chức Diễn đàn Việt Nam - CHLB Đức về Di cư lao động thường niên; …

Nguồn: Molisa.gov.vn 


Tin liên quan

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Top doanh nghiệp xklđ
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
  /tháng
(1994 - 2003)
Tuyển:  

Đơn hàng kỹ sư nông nghiệp Nhật Bản - Chăm sóc sân Gold - Phí xuất cảnh thấp.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1414
 
 
 
  /tháng
(1997 - 2006)
Tuyển:  

Tuyển 45 Nam Nữ Chế biến thực phẩm tại Osaka, Nhật Bản

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
3943
 
 
 
  /tháng
(1979 - 1999)
Tuyển:  

Tuyển 05 Nam thợ Hàn 6G xklđ Liên Bang Nga.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
2347
 
 
 
  /tháng
(1999 - 2006)
Tuyển:  

Tuyển sinh du học Hàn Quốc ngành Golf - Hệ cao đẳng D2-1.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
2291
 
 
 
  /tháng
(1979 - 2000)
Tuyển:  

SKK Logistics Hàn Quốc tuyển 10 Nam kỹ sư làm vận tải, xây dựng tại Gyeongsangbuk-do.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
258