Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp Thủ hiến bang Hạ Saxony – Cộng hòa Liên bang Đức

Sáng 03/10, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với ông Stephan Weil, Thủ hiến bang Hạ Saxony – Cộng hòa Liên bang Đức. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Pháp Chế; Cục Quản lý lao động ngoài nước; Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Trung tâm Lao động ngoài nước.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan bày tỏ vui mừng và hoan nghênh đoàn công tác của bang Hạ Saxony – Cộng hòa Liên bang Đức đã đến thăm và làm việc tại Bộ LĐTBXH.

Toàn cảnh buổi tiếp

Nhắc lại mối quan hệ hợp tác về lao động tốt đẹp giữa hai nước, Thứ trưởng cho biết, CHLB Đức là một trong những đối tác truyền thống và chiến lược của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài.

Trong những năm gần đây, Bộ LĐTBXH Việt Nam và Cơ quan Lao động Liên bang Đức đã triển khai hợp tác tuyển chọn, đào tạo đưa người lao động Việt Nam đi học tập và làm việc trong ngành y tá, điều dưỡng tại CHLB Đức. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng trên dưới 1.000 y tá, điều dưỡng sang làm việc tại CHLB Đức thông qua các khóa đào tạo hợp tác giữa hai bên, hầu hết những y tá, điều dưỡng đều đang làm việc trong môi trường, điều kiện rất tốt và hưởng mức thu nhập cao.

Thời gian qua, Bộ LĐTBXH cũng đã tiếp và làm việc với một số Bang của CHLB Đức bàn bạc về nội dung thúc đẩy hợp tác đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại CHLB Đức ngoài các ngành y tá, điều dưỡng thì có thể mở rộng ra một số ngành nghề mới, qua đó có thể nâng mức số lượng lao động Việt Nam sang làm việc tại CHLB Đức.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhận định, để thúc đẩy phát triển lao động Việt Nam sang làm việc tại CHLB Đức, các cơ quan chức năng của hai nước cần bàn bạc, xem xét điều chỉnh lại tiêu chuẩn về ngoại ngữ ở các ngành nghề khác nhau. Ở một số ngành nghề lĩnh vực có thể không cần đến chứng chỉ ngoại ngữ B2, điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho lao động Việt Nam sang làm việc tại CHLB Đức.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan và ông Stephan Weil

Đồng quan điểm với Thứ trưởng, Thủ hiến bang Hạ Saxony - ông Stephan Weil cho biết, Việt Nam và CHLB Đức đã có truyền thống hợp tác lâu đời, cùng với đó, CHLB Đức cũng là nơi được nhiều người Việt lựa chọn là nơi sinh sống và làm việc. Trên cơ sở đó, ông Stephan Weil rất mong muốn trong thời gian tới hai nước có thể phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Ông Stephan Weil chia sẻ, hiện nay, CHLB Đức đang rất cần lực lượng lao động có chuyên môn, tay nghề cao, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, y tá, điều dưỡng. Hy vọng, trong thời gian tới đây hai nước sẽ đồng nhất được các chính sách về vấn đề lao động, để tạo thuận lợi cho các lao động Việt Nam có mong muốn đi làm việc tại CHLB Đức.

Liên quan đến vấn đề về cấp chứng chỉ ngoại ngữ, ông Stephan Weil đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan về nội dung có thể điều chỉnh lại tiêu chuẩn ngoại ngữ ở các ngành nghề khác nhau. Những ngành nghề dịch vụ nhà hàng, khách sạn có thể không cần đến chứng chỉ ngoại ngữ B2.

Tuy nhiên, Thủ hiến bang Niedersachsen vẫn nhấn mạnh rằng để lao động Việt Nam hòa nhập tốt nhất tại Đức thì người lao động vẫn cần nêu cao tinh thần học hỏi và giao tiếp tốt với người bản địa, chính vì vậy người lao động vẫn nên cố gắng để có thể nâng cao trình độ ngoại ngữ bản thân.

Toàn cảnh buổi tiếp

Trao đổi thêm về lĩnh vực tiếp nhận lao động tại bang Hạ Saxony, lãnh đạo hai bên đồng tình với ý kiến, trong thời gian tới Bộ LĐTBXH Việt Nam và bang Hạ Saxony sẽ nghiên cứu các nội dung hợp tác để có thể kí kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đào tạo phát triển nguồn nhân lực và đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Đức, cụ thể là tại bang Hạ Saxony

Nguồn: Molisa.gov.vn


Tin liên quan

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Top doanh nghiệp xklđ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
  /tháng
(1974 - 2006)
Tuyển:  

Đơn Hungary trình cục - Cam kết 03 - 04 tháng xuất cảnh - Phí thấp.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
4323
 
 
 
  /tháng
(1972 - 2006)
Tuyển:  

Hot Hot Hot - Đơn hàng Latvia cấp phép 05 năm cư trú - Thu nhập ~ 40 triệu.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1789
 
 
 
  /tháng
(1984 - 2001)
Tuyển:  

Năm Châu IMS Tuyển 06 Nam Kỹ sư cơ khí tại Hàn Quốc

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1503
 
 
 
  /tháng
(1999 - 2006)
Tuyển:  

MPK Tuyển 30 Nữ Thực phẩm bánh mỳ - Sashimi - Cơm hộp tại Nigata

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
348
 
 
 
  /tháng
(1982 - 2005)
Tuyển:  

ĐH Nam Nữ Chế Biến Thuỷ Sản Nga - Hợp Pháp - Thu Nhập Cao

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
32406