Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Thượng nghị viên Thành phố Gwangju Hàn Quốc

Chiều 15/8, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với ông Shim Chul Eui, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Thượng nghị viên Thành phố Gwangju; ông Kim Youn Sae, Chủ tịch Viện giáo dục và Đào tạo Hàn Quốc cùng 8 thành viên trong đoàn công tác. Cùng dự có đại diện Lãnh đạo Văn phòng Bộ; Vụ Hợp tác quốc tế; Cục Quản lý lao động ngoài nước.

Buổi tiếp và làm việc hôm nay hai bên đã trao đổi về những nội dung chính sách pháp luật của Việt Nam, Hàn Quốc về cung ứng và tiếp nhận người lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc; những thông tin quan trọng và cần thiết nhằm tìm hướng giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trong việc đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc trong thời gian vừa qua.

598e28515a52880cd143.jpg Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan phát biểu tại buổi tiếp

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đánh giá cao mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian qua. Đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến an sinh xã hội, giáo dục dạy nghề và đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc.
Thứ trưởng cho biết, Hàn Quốc là thị trường có thu nhập cao, gần gũi về văn hóa, chính vì vậy đã thu hút nhiều lao động Việt Nam quan tâm. Hiện đang có gần 49.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc.
 
Người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc chủ yếu theo 4 kênh, nhưng số lượng lớn và hiệu quả nhất là thông qua Chương trình cấp phép việc làm (Chương trình EPS). Từ năm 1993 đến nay, Việt Nam đã đưa được hơn 122.000 lượt lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Nhân dịp Tổng thống Hàn Quốc và Phu nhân sang thăm Việt Nam từ ngày 22-24/6/2023, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH và Bộ trưởng Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã ký Thỏa thuận về phái cử và tiếp nhận lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm EPS cho giai đoạn 2023-2024.
 
Thời gian qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã triển khai nhiều chương trình hợp tác có hiệu quả trong lĩnh vực phát triển nhân lực, thị trường lao động và an sinh xã hội. Hai bên đã hợp tác thành lập 05 trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc. Giảng viên dạy nghề của Việt Nam cũng được đưa sang đào tạo, tập huấn tại Hàn Quốc. Cùng với đó, phía Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng mạng lưới thông tin dịch vụ việc làm. Hai bên đã ký Hiệp định bảo hiểm song phương và hiện đang trao đổi để tiến tới ký kết Thỏa thuận hành chính thực hiện Hiệp định này.
 
aff6e9399b3a4964102b.jpgĐoàn công tác của Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Thượng nghị viên thành phố Gwangju Hàn Quốc
 
Về phía Hàn Quốc, thay mặt Đoàn công tác, ông Shim Chul Eui, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Thượng nghị viên Thành phố Gwangju cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã dành thời gian tiếp đón Đoàn.
 
Ông Shim Chul Eui cho biết, thời gian qua, Hàn Quốc có tiếp nhận khoảng 1.200 lao động nước ngoài có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao thuộc lĩnh vực đóng tàu (thị thực E7). Và trong số những lao động đó, theo sự đánh giá của đơn vị sử dụng lao động, thì lao động Việt Nam là một trong những nhóm người lao động có trình độ tay nghề tốt nhất, thể hiện qua tính cần cù, chăm học hỏi và sáng tạo trong công việc.
 
‘‘Thời điểm hiện tại, Hàn Quốc đang rất thiếu lao động trong nhóm ngành lĩnh vực đóng tàu. Đây cũng là ngành có thu nhập tương đối cao tại thị trường lao động Hàn Quốc, tuy nhiên những lao động Việt Nam sang làm việc tại lĩnh vực này còn ít, do việc cấp thủ tục giữa hai nước còn thiếu đồng bộ, dẫn đến lao động Việt Nam sang chậm hơn so với các nước khác và mất đi cơ hội làm việc tại các công ty tốt. Chính vì thế, trong thời gian tới hy vọng hai bên sẽ tập trung tìm cách tháo gỡ rào cản về vấn đề này. Cùng với đó, các doanh nghiệp sử dụng lao động tại Hàn Quốc và doanh nghiệp tuyển chọn lao động tại Việt Nam sẽ tập trung công tác tuyển chọn lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc trong nhóm ngành này’’ - Ông Shim Chul Eui thông tin.
 
a2c5e05b9f584d061449.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
 
Trao đổi về vấn đề lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc bị chậm hơn các nước khác, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước – Nguyễn Gia Liêm cho biết: vừa qua Cục Quản lý lao động ngoài nước đã thay đổi nhiều hình thức đảm bảo tiến độ đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc. Tuy nhiên việc thông qua các công ty môi giới lao động phía Hàn Quốc đã không đảm bảo được thông tin kế hoạch tuyển chọn ngành nghề của đơn vị sử dụng lao động bên phía Hàn Quốc.
 
Nhằm giải quyết vấn đề nêu trên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước đề xuất giải pháp khuyến khích các đơn vị sử dụng lao động bên phía Hàn Quốc sẽ ký hợp đồng tuyển chọn lao động trực tiếp với đơn vị tuyển chọn lao động phía Việt Nam. Qua đó, có thể đảm bảo thống nhất thông tin tuyển chọn giữa hai bên, rút ngắn được thời gian đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc. 
 
Nguồn: molisa.gov.vn

Tin liên quan

 
 

9.765 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 5 năm 2023

Theo số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp, tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 5 năm 2023 là 9.765 lao động (3.576 lao động nữ), xấp xỉ 0,58 lần so với cùng kỳ năm ngoái (tháng 5 năm 2022 là 16.740 lao động, trong đó có 6.787 lao động nữ), gồm các thị trường: Nhật Bản: 5.359 lao động (2.397 lao động nữ), Đài Loan: 3.515 lao động (989 lao động nữ), Hungari: 192 lao động (108 lao động nữ), Singapore: 185 lao động nam, Hàn Quốc: 106 lao động nam, Trung Quốc: 89 lao động nam, Ba Lan

 
 

Tạm dừng tuyển chọn lao động theo Chương trình EPS đợt 1 năm 2023 tại một số địa phương

Căn cứ Bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm (EPS) ký năm 2021 và Kế hoạch giảm lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tại phụ lục kèm theo Bản ghi nhớ, sau khi thống nhất với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông báo như sau

 
 

Hướng dẫn một số nội dung hợp đồng cung ứng lao động ngành đóng tàu Hàn Quốc

Liên quan đến chính sách của Hàn Quốc về cấp thị thực E-7 cho lao động ngành đóng tàu, thời gian qua, một số doanh nghiệp Việt Nam đã phối hợp với các tổ chức của Hàn Quốc để tuyển chọn và kiểm tra tay nghề người lao động không theo đúng quy định pháp luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, không đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

 
 

Sổ tay sức khỏe cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc và Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác năm 2022 giữa Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) và các cơ quan hữu quan của Việt Nam, trong đó có Cục Quản lý lao động ngoài nước, cuốn Sổ tay cung cấp thông tin về chăm sóc sức khoẻ đối với người lao động làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại 02 thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam là Nhật Bản và Hàn Quốc đã được xây dựng và phát hành.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Top doanh nghiệp xklđ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
  /tháng
(1984 - 2001)
Tuyển:  

Năm Châu IMS Tuyển 06 Nam Kỹ sư cơ khí tại Hàn Quốc

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1468
 
 
 
  /tháng
(1999 - 2006)
Tuyển:  

MPK Tuyển 30 Nữ Thực phẩm bánh mỳ - Sashimi - Cơm hộp tại Nigata

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
348
 
 
 
  /tháng
(1974 - 2006)
Tuyển:  

Đơn Hungary trình cục - Cam kết 03 - 04 tháng xuất cảnh - Phí thấp.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
4063
 
 
 
  /tháng
(1972 - 2006)
Tuyển:  

Hot Hot Hot - Đơn hàng Latvia cấp phép 05 năm cư trú - Thu nhập ~ 40 triệu.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1636
 
 
 
  /tháng
(1982 - 2005)
Tuyển:  

ĐH Nam Nữ Chế Biến Thuỷ Sản Nga - Hợp Pháp - Thu Nhập Cao

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
32371