Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp ông Tarutoko Shinji - Công ty Cổ phần Viện nghiên cứu, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nhật Bản

Ngày 15/9, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan có buổi tiếp ông Tarutoko Shinji - Công ty Cổ phần Viện nghiên cứu, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nhật Bản làm Trưởng đoàn. Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế và Cục Quản lý lao động ngoài nước.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh, trong 50 năm qua, quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản đã phát triển hết sức nhanh chóng, sâu rộng và ngày càng hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Trong xu thế phát triển đó, hợp tác trong lĩnh vực lao động giữa hai nước ngày càng được coi trọng và có sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây. Nhiều chương trình, dự án như Chương trình Thực tập sinh kỹ năng, Chương trình lao động kỹ năng đặc định, Chương trình đưa điều dưỡng viên và hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản theo Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA), ... đã được Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Việt Nam phối hợp với phía Nhật Bản triển khai và đạt được nhiều kết quả.
 
ảnh-2_2.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tại buổi tiếp ông Tarutoko Shinji - Công ty Cổ phần Viện nghiên cứu, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nhật Bản
 
“Những năm gần đây, số lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản chiếm trên 50% số lao động đi làm việc ở nước ngoài hàng năm. Đây là một kết quả rất tích cực thể hiện chương trình phái cử và tiếp nhận thực tập sinh, lao động Việt Nam sang Nhật Bản đã có sự phát triển vượt bậc trong thời gian gần đây” – Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chia sẻ.
 
Gửi lời cảm ơn tới Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã dành thời gian tiếp đón đoàn, ông Tarutoko Shinji cho biết, hiện các cơ quan liên quan của Nhật Bản đang xem xét sửa đổi quy định pháp luật hiện hành liên quan đến Chương trình tiếp nhận thực tập sinh, lao động nước ngoài sang Nhật Bản thực tập và làm việc. Trước khi trình Quốc hội Nhật Bản thẩm tra, thông qua, các bộ ngành sẽ cho ý kiến và có dự thảo chính thức. Do đó, tại buổi làm việc, phía Nhật Bản mong muốn lắng nghe ý kiến của Thứ trưởng về việc sửa đổi chương trình thực tập sinh nước ngoài của Nhật Bản.
 
ảnh-5.jpg
Đoàn công tác của Công ty Cổ phần Viện nghiên cứu Nhật Bản
 
Ông Tarutoko Shinji khẳng định, chương trình thực tập sinh mới sẽ có nhiều điểm mới nhưng mục tiêu chính vẫn là đào tạo kỹ năng, tay nghề, ngoại ngữ cho thanh niên Việt Nam trước khi về nước.
 
Với ý kiến của ông Tarutoko Shinji, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết, kể từ khi Nhật Bản bắt đầu tiếp nhận thực tập sinh (TTS) Việt Nam đến nay, trong hơn 30 năm qua, đã có hơn 400.000 thanh niên Việt Nam tới Nhật Bản để thực tập kỹ năng. Hiện nay, trong 15 nước phái cử TTS sang Nhật Bản, Việt Nam là nước đứng đầu cả về số lượng TTS nhập cảnh hàng năm vào Nhật Bản và số lượng TTS đang thực tập tại Nhật Bản. Hiện tại có hơn 200.000 thực tập sinh Việt Nam đang thực tập tại Nhật Bản (chiếm khoảng 50% tổng số TTS nước ngoài tại Nhật Bản).
 
Theo Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, chương trình tiếp nhận lao động nước ngoài nhằm mục đích đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ cho quốc gia phái cử là các nước đang phát triển, thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Nhật Bản với các nước phái cử...ngoài ra cũng đáp ứng sự thiếu hụt nhân lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản. Đến nay đã có hàng trăm ngàn người lao động trở về Việt Nam sau khi hoàn thành chương trình thực tập kỹ năng tại Nhật Bản. Những lao động này đã phát huy những kỹ năng, ý thức tác phong công nghiệp, trình độ tiếng Nhật cũng như sự hiểu biết về đất nước, phong tục tập quán của Nhật Bản để đóng góp cho sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây cũng là nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật Bản đang và sẽ đầu tư tại Việt Nam cũng như các doanh nghiệp trong nước.
 
ảnh-1_1.jpg
Hai bên chụp ảnh lưu niệm
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho rằng việc phái cử, tiếp nhận thực tập sinh, lao động Việt Nam sang Nhật Bản trong thời gian qua còn một số tồn tại, hạn chế. Chế độ thực tập kỹ năng bắt đầu từ năm 1992 đến nay đã bộc lộ một số hạn chế như thực tập sinh chỉ nhận mức lương cơ bản tối thiểu và không có tiền thưởng, các khoản phụ cấp như lao động Nhật Bản, nhiều trường hợp điều kiện lao động không được đảm bảo, thu nhập chưa cao, thực tập sinh không được chuyển nơi làm việc dù công việc không phù hợp, chủ sử dụng đối xử không tốt...
 
Liên quan đóng góp ý kiến để phía Nhật Bản tham khảo trong quá trình sửa đổi chính sách, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan kiến nghị, đề xuất các nội dung như: Quy định các nghiệp đoàn tiếp nhận của Nhật Bản hỗ trợ người lao động trong quá trình đào tạo những kiến thức cơ bản về văn hóa Nhật Bản và kỹ năng sống ở Nhật. Mục đích giúp người lao động sớm hòa nhập với cuộc sống và công việc khi sang làm việc tại Nhật. Bên cạnh đó, rút ngắn thời gian làm việc từ 3 năm của thực tập sinh kỹ năng xuống còn 1-2 năm để có thể chuyển sang giai đoạn kỹ năng đặc định; Cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, sinh hoạt, mức thu nhập của lao động, thực tập sinh Việt Nam như đang áp dụng đối với người lao động Nhật Bản cùng trình độ; Có biện pháp xử lý nghiêm đối với chủ sử dụng lao động có hành vi bạo hành, không trả lương đối với lao động, thực tập sinh Việt Nam...
 

Tiếp thu và đánh giá cao những ý kiến đề xuất từ phía Thứ trưởng, ông Tarutoko Shinji cho biết, sau khi trở về Nhật Bản từ chuyến công tác tại Việt Nam, ông sẽ tổng hợp và báo cáo lên các cơ quan chức năng của Nhật Bản.

Nguồn: Molisa.gov.vn


Tin liên quan

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Top doanh nghiệp xklđ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
  /tháng
(1984 - 2001)
Tuyển:  

Năm Châu IMS Tuyển 06 Nam Kỹ sư cơ khí tại Hàn Quốc

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1468
 
 
 
  /tháng
(1999 - 2006)
Tuyển:  

MPK Tuyển 30 Nữ Thực phẩm bánh mỳ - Sashimi - Cơm hộp tại Nigata

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
348
 
 
 
  /tháng
(1974 - 2006)
Tuyển:  

Đơn Hungary trình cục - Cam kết 03 - 04 tháng xuất cảnh - Phí thấp.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
4003
 
 
 
  /tháng
(1972 - 2006)
Tuyển:  

Hot Hot Hot - Đơn hàng Latvia cấp phép 05 năm cư trú - Thu nhập ~ 40 triệu.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1636
 
 
 
  /tháng
(1982 - 2005)
Tuyển:  

ĐH Nam Nữ Chế Biến Thuỷ Sản Nga - Hợp Pháp - Thu Nhập Cao

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
32371