Tăng cường hợp tác giữa Bộ LĐTBXH và Thành phố Fukuoka (Nhật Bản)

Chiều ngày 12/10, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan có buổi tiếp ông Nakamura Eiichi - Phó Thị trưởng Thành phố Fukuoka (Nhật Bản) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi tình hình hợp tác về lao động cũng như đề xuất hợp tác giữa Bộ LĐTBXH và Thành phố Fukuoka (Nhật Bản) trong thời gian tới.

Việt Nam tăng cường hợp tác giữa Bộ LĐTBXH và Thành phố Fukuoka, Nhật Bản 

Cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã dành thời gian tiếp đón đoàn, ông Nakamura Eiichi bày tỏ quan tâm tới các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và sẽ tiếp tục hỗ trợ giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Thành phố Fukuoka có môi trường thuận lợi.

Toàn cảnh buổi tiếp

Thông tin tại buổi tiếp, ông Nakamura Eiichi cho biết, hiện nay một trong số chính sách quan trọng của Thành phố Fukuoka là thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Theo khảo sát, từ nay đến năm 2040, Thành phố Fukuoka sẽ thiếu hụt khoảng 690.000 kỹ sư trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Khẩu hiệu được Thành phố Fukuoka đưa ra là: Thành phố thân thiện với nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm thu hút nguồn nhân lực.

Theo ông Nakamura Eiichi, Nhật Bản đang ở giai đoạn dân số già hóa khá lâu, tuy nhiên trong bối cảnh đó, Thành phố Fukuoka tự hào với việc duy trì được mức tăng dân số nhiều nhất tại Nhật Bản, đặc biệt ở tỷ lệ dân số trẻ từ 10 đến dưới 30 tuổi.

Lý do được ông Nakamura Eiichi đưa ra là do Thành phố Fukuoka có số lượng tập trung các trường đại học nhiều nhất tại Nhật Bản, cũng như tiềm năng và nỗ lực của chính phủ xây dựng Fukuoka trở thành nơi tập trung các công ty công nghệ, tài chính, các công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Với mong muốn các doanh nghiệp của Thành phố Fukuoka thời gian tới sẽ đón nhận thêm nhiều nhân lực chất lượng cao của Việt Nam sang học tập, làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ông Nakamura Eiichi đề xuất có các chương trình ký kết hợp tác giữa trường đại học, cao đẳng của Việt Nam với các trường đại học của Thành phố Fukuoka nhằm đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tại buổi tiếp

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chia sẻ tình hình chung hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản trong 50 năm qua. Theo đó, quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản đã phát triển hết sức nhanh chóng, sâu rộng và ngày càng hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Trong xu thế phát triển đó, hợp tác trong lĩnh vực lao động giữa hai nước ngày càng được coi trọng. Số lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản chiếm trên 50% số lao động đi làm việc ở nước ngoài hàng năm. Tính đến ngày 30/9/2023, có trên 200.000 thực tập sinh và trên 80.000 lao động đặc định Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản. Đây là một kết quả rất tích cực thể hiện chương trình phái cử và tiếp nhận thực tập sinh, lao động Việt Nam sang Nhật Bản đã có sự phát triển vượt bậc trong thời gian gần đây.

Theo Thứ trưởng, tại Thành phố Fukuoka, có trên 20.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc. Lao động Việt Nam tại đây có việc làm ổn định với môi trường làm việc tốt, và được hưởng đầy đủ các chính sách an sinh xã hội. Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan gửi lời cảm ơn tới chính quyền Thành phố Fukuoka đã tạo điều kiện hỗ trợ và giúp đỡ để lao động Việt Nam yên tâm làm việc.

“Việt Nam xác định chủ trương đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là đúng đắn, đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Người lao động đã góp phần quảng bá hình ảnh, giá trị tốt đẹp của đất nước, văn hoá, con người Việt Nam đến cộng đồng quốc tế; nhiều người khi về nước tiếp tục tham gia có hiệu quả vào thị trường lao động trong nước với tinh thần, ý thức trách nhiệm và năng lực, trình độ, kỹ năng tay nghề cao, phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa” – Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng, hiện Bộ LĐTBXH đang chỉ đạo các doanh nghiệp phái cử của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các nghiệp đoàn của Nhật Bản nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, phái cử và quản lý lao động. Song song với đó, Bộ định hướng các doanh nghiệp phối hợp với các trường đại học,liên kết đào tạo tuyển chọn sinh viên đi thực tập, làm việc tại Nhật Bản.

Ông Nakamura Eiichi - Phó Thị trưởng Thành phố Fukuoka (Nhật Bản) tại buổi tiếp

Thông tin thêm với ông Nakamura Eiichi về Dự án “Hỗ trợ kết nối thông tin việc làm cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” do Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) hợp tác với JICA (Nhật Bản) thực hiện từ tháng 8/2023 đến năm 2028, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho rằng, khi Dự án hoàn thành sẽ hỗ trợ người lao động Việt Nam tìm công việc phù hợp và đi làm việc tại nước ngoài theo đúng nhu cầu nguyện vọng, lựa chọn nghề nghiệp trong môi trường có tính minh bạch cao; hỗ trợ người lao động sau khi về nước tiếp cận thông tin đầy đủ về việc làm trong nước qua thông tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp, từ đó có thể lựa chọn công việc phù hợp và tận dụng được kiến thức kinh nghiệm đã tích lũy được trong quá trình làm việc tại nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tin tưởng, thời gian tới khi Chính phủ Nhật Bản thông việc sửa đổi, bổ sung Chương trình thực tập sinh mới và chương trình kỹ năng đặc định thì hợp tác giữa 2 nước sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, thêm nhiều lao động Việt Nam sang làm việc và nâng cao tay nghề tại Nhật Bản.

Hai bên chụp ảnh lưu niệm

Về đề xuất của ông Nakamura Eiichi, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết, Bộ LĐTBXH đang quản lý hệ thống các trường cao đẳng nghề, trong đó có lĩnh vực đào tạo liên quan đến công nghệ thông tin. Thứ trưởng đề nghị phía Thành phố Fukuoka chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ LĐTBXH, các trường đại học, cao đẳng của Việt Nam để kết nối, ký kết hợp tác với các trường đại học của Thành phố Fukuoka. “Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật cùng quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở trong nước cũng như trên thế giới, Việt Nam cũng đang thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Và việc hợp tác với các trường đại học của Thành phố Fukuoka sẽ là giải pháp giải bài toán thiếu hụt và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin cho Việt Nam” – Thứ trưởng nhấn mạnh

Đồng thời Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cũng đề xuất ký kết bản ghi nhớ hợp tác về phát triển nguồn nhân lực giữa Thành phố Fukuoka và Bộ LĐTBXH. Hiện Bộ đã ký kết MOC với chính quyền một số địa phương của Nhật Bản như: tỉnh Kanagawa, Ibaraki, Gunma, Chiba, Miyagi, Wakayama... để thúc đẩy việc đưa TTS, lao động Việt Nam đến các tỉnh đó trong các lĩnh vực ngành nghề cụ thể mà địa phương có thế mạnh, nhu cầu tiếp nhận nhiều lao động và người lao động Việt Nam mong muốn đến làm việc.

Cảm ơn những chia sẻ và đưa ra đề xuất rất cụ thể của Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, ông Nakamura Eiichi cho biết sau khi trở về Nhật Bản sẽ trao đổi nội dung này với các đơn vị liên quan của Thành phố Fukuoka và sẽ phải hồi lại với Bộ LĐTBXH trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: Molisa.gov.vn


Tin liên quan

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Top doanh nghiệp xklđ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
  /tháng
(1974 - 2006)
Tuyển:  

Đơn Hungary trình cục - Cam kết 03 - 04 tháng xuất cảnh - Phí thấp.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
3883
 
 
 
  /tháng
(1972 - 2006)
Tuyển:  

Hot Hot Hot - Đơn hàng Latvia cấp phép 05 năm cư trú - Thu nhập ~ 40 triệu.

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1548
 
 
 
  /tháng
(1982 - 2005)
Tuyển:  

ĐH Nam Nữ Chế Biến Thuỷ Sản Nga - Hợp Pháp - Thu Nhập Cao

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
32220
 
 
 
  /tháng
(1994 - 2006)
Tuyển:  

Năm Châu IMS Tuyển 16 Nam Chế biến thức ăn kèm tại Gunma, Nhật Bản

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
196
 
 
 
  /tháng
(1984 - 2002)
Tuyển:  

Abey's Tuyển 10 Nam Kỹ sư Vận hành máy gia công cơ khí CNC, Osaka Nhật Bản

 
Tư vấn:    
   
 
 
Tư vấn giúp tôi
1473