Xuất khẩu lao động cần chiến lược mới

    Dữ liệu cho thấy dân số Việt Nam sẽ chính thức bước vào giai đoạn "dân số già" năm 2036. Vì vậy, trong giai đoạn tới, việc ưu tiên đưa số lượng lớn lao động đi làm việc ở nước ngoài có thể không còn phù hợp

    Dữ liệu cho thấy dân số Việt Nam sẽ chính thức bước vào giai đoạn "dân số già" năm 2036. Vì vậy, trong giai đoạn tới, việc ưu tiên đưa số lượng lớn lao động đi làm việc ở nước ngoài có thể không còn phù hợp.

    Ngày 16-8, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam tổ chức hội thảo "Lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài - Thực trạng và giải pháp".
     

    Gần 1 triệu lao động đi làm việc ở nước ngoài

    Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Bá Hoan, thời gian qua, công tác đưa người lao động (NLĐ) và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng; thị trường lao động được mở rộng, đặc biệt là các thị trường có mức thu nhập và điều kiện lao động tốt.

    Thị phần của lao động Việt Nam tại một số nước, vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… gia tăng đáng kể; nhiều thị trường mới đã được mở ra như Úc, New Zealand, Cộng hòa Liên bang Đức, Cộng hòa Czech, Slovakia, Romania. Số lượng NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tăng ổn định, từ năm 2014 đã vượt con số 100.000 người/năm. Giai đoạn 2013 - 2021 đã đưa được gần 1 triệu lao động đi làm việc ở nước ngoài với thu nhập cao hơn so với cùng công việc trong nước; đóng góp đáng kể vào nguồn ngoại tệ của đất nước, tăng tích lũy và cải thiện đời sống NLĐ và gia đình.

    Xuất khẩu lao động cần chiến lược mới - Ảnh 1.

    Lao động được đào tạo tại Công ty CP Dịch vụ Xuất khẩu lao động và chuyên gia Suleco trước khi xuất cảnh. Ảnh: GIANG NAM

    Theo ông Nguyễn Bá Hoan, ngoài việc nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình, NLĐ còn được nâng cao tay nghề, tích lũy được kinh nghiệm làm việc, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, trình độ ngoại ngữ, thái độ làm việc và kiến thức xã hội. Lực lượng lao động này sau khi về nước trở thành nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong nước và là nhân tố quan trọng giúp lan tỏa tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, là cầu nối văn hóa giữa Việt Nam và quốc tế.

    Lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH nhấn mạnh Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới.Các dữ liệu cho thấy dân số Việt Nam sẽ chính thức bước vào giai đoạn "dân số già" năm 2036 với gần 15,46 triệu người cao tuổi (14,17% tổng dân số). Vì vậy, trong giai đoạn tới, việc ưu tiên đưa số lượng lớn NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có thể không còn phù hợp, mà ngày càng chú trọng vào chất lượng lao động để đáp ứng mục tiêu hài hòa giữa thị trường lao động trong nước và ngoài nước.

    TS Nguyễn Lương Trào, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, nhấn mạnh NLĐ đi làm việc ở nước ngoài làm thay đổi bộ mặt kinh tế lẫn đời sống nhiều gia đình, song cũng còn nhiều tồn tại: lao động đi làm việc không hợp pháp, hết hợp đồng trốn ở lại tìm kiếm thu nhập cao hơn - điều này đáng báo động bởi làm mất uy tín lao động Việt Nam lẫn gây khó khăn cho cơ quan quản lý. Ông Trào đề nghị cần tăng tỉ lệ lao động chất lượng cao, như có kỹ năng tốt, thậm chí đón lõng sinh viên đại học, cao đẳng tham gia. Cùng với đó, chi phí đi làm việc cần tìm mọi cách giảm xuống.


    Tin liên quan

     
     

    Cục Quản lý lao động ngoài nước tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022

    Ngày 06/01/2023, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ; lãnh đạo và toàn thể cán bộ công chức của Cục Quản lý lao động ngoài nước và sự tham dự theo hình thức trực tuyến của các Ban Quản lý lao động Việt Nam ở nước ngoài.\

     
     

    Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Xuất khẩu của tỉnh Saskatchewan, Canada

    Chiều ngày 13/12, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp ông Jeremy Harrison, Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Xuất khẩu của tỉnh Saskatchewan, Canada. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Quản lý lao động ngoài nước.

     
     

    Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Đại sứ Hàn Quốc

    Chiều ngày 12/12, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung có buổi tiếp bà Oh Young Ju, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác về lĩnh vực lao động, phát triển nguồn nhân lực hai nước Việt Nam và Hàn Quốc. Tham dự buổi tiếp có Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Vụ Bảo hiểm xã hội.

     
     

    Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp và làm việc cùng Tổng Giám đốc Acecook Kajiwara Junichi

    Ngày 26/12, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp đón và làm việc cùng Tổng Giám đốc Acecook Kajiwara Junichi. Cả hai bên đã trao đổi một số thông tin về tình hình lao động, tiền lương và phúc lợi xã hội cho công nhân làm việc tại Công ty Acecook, đặc biệt là chế độ đãi ngộ cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

     
     

    Đảm bảo tốt quyền, lợi ích hợp pháp và hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong bối cảnh đại dịch Covid-19

     “Trong bối cảnh ảnh hưởng nhiều mặt của đại dịch Covid-19, song công tác đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài vẫn được thực hiện tốt”. Đây là nội dung được Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Cục Quản lý lao động ngoài nước, diễn ra ngày 10/01.

     
     

    Định hướng cho lao động xuất khẩu

    Việt Nam chính thức đưa người lao động (NLĐ) theo diện thực tập sinh (TTS) sang Nhật Bản từ sau năm 1992. Từ đó, Nhật Bản luôn nằm trong tốp những nước tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam nhất. 9 tháng đầu năm 2022, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 103.026, trong đó Nhật tiếp nhận 51.859 người.

     
     

    Giảm đầu mối trung gian, chi phí cho người lao động sang Nhật làm việc

    TPO - Để thúc đẩy hoạt động đưa thực tập sinh, lao động Việt Nam sang Nhật Bản sau dịch COVID-19, Bộ Lao động thương binh và Xã hội vừa trao đổi với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản xây dựng một hệ thống tuyển dụng mới nhằm loại bỏ các tổ chức trung gian và giảm chi phí cho thực tập sinh.

     
     

    Thí điểm đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của hai nước

    Ngày 27/4/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 59/NQ-CP về việc tiếp tục thực hiện thí điểm đưa người lao động Việt Nam đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của hai nước trong thời hạn 05 năm từ ngày 01/01/2022. Sau khi thống nhất với các Bộ, ngành liên quan, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc tổ chức triển khai Nghị quyết như sau:

     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     

    Top doanh nghiệp xklđ
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     

     
     
     
      /tháng
    (1974 - 2006)
    Tuyển:  

    Đơn Hungary trình cục - Cam kết 03 - 04 tháng xuất cảnh - Phí thấp.

     
    Tư vấn:    
       
     
     
    Tư vấn giúp tôi
    3883
     
     
     
      /tháng
    (1972 - 2006)
    Tuyển:  

    Hot Hot Hot - Đơn hàng Latvia cấp phép 05 năm cư trú - Thu nhập ~ 40 triệu.

     
    Tư vấn:    
       
     
     
    Tư vấn giúp tôi
    1548
     
     
     
      /tháng
    (1982 - 2005)
    Tuyển:  

    ĐH Nam Nữ Chế Biến Thuỷ Sản Nga - Hợp Pháp - Thu Nhập Cao

     
    Tư vấn:    
       
     
     
    Tư vấn giúp tôi
    32220
     
     
     
      /tháng
    (1994 - 2006)
    Tuyển:  

    Năm Châu IMS Tuyển 16 Nam Chế biến thức ăn kèm tại Gunma, Nhật Bản

     
    Tư vấn:    
       
     
     
    Tư vấn giúp tôi
    196
     
     
     
      /tháng
    (1984 - 2002)
    Tuyển:  

    Abey's Tuyển 10 Nam Kỹ sư Vận hành máy gia công cơ khí CNC, Osaka Nhật Bản

     
    Tư vấn:    
       
     
     
    Tư vấn giúp tôi
    1473